.

Mỹ muốn tháo gỡ căng thẳng giữa Israel với Palestine

.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Đức trong tuần này để bàn thảo về việc tháo gỡ căng thẳng giữa Israel với Palestine. Đồng thời, ông cũng sẽ gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbad tại Jordan.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, qua điện thoại, ông Kerry và ông Netanyahu đã trao đổi về cuộc gặp khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ từ Washington đến Milan (Ý). Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc điện đàm chủ yếu nói về giải pháp để chấm dứt bạo lực đang diễn ra giữa Israel và Palestine. Một quan chức Mỹ nói rằng, ông Kerry tái khẳng định sự chỉ trích của Mỹ về các vụ tấn công khủng bố chống lại Israel, đồng thời xác nhận Tel Aviv có quyền bảo vệ công dân của mình.

Theo một quan chức cấp cao cùng đi với Ngoại trưởng Kerry, cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu có thể diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, sớm nhất là vào ngày 21-10. Song, thời gian và lộ trình vẫn chưa được xác nhận cụ thể.

Trước đó, trao đổi với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Ngoại trưởng Kerry đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về làn sóng bạo lực trong thời gian gần đây và ủng hộ các nỗ lực sớm khôi phục trật tự. Ông Kerry nhấn mạnh: Tổng thống Abbas cần tránh để xảy ra bạo lực hơn nữa và ngăn chặn những cáo buộc, những hành động có thể làm gia tăng căng thẳng.

Thời gian gần đây, hầu như mỗi ngày đều xảy ra một vụ người Palestine dùng dao đâm người Israel. Ít nhất 7 người Israel đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Ngày 16-10 vừa qua, một số người Palestine đã đốt ngôi mộ được cho là của thánh Joseph trong Kinh thánh tại thành phố Nablus ở Bờ Tây.  

 THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.