.

Mỹ thả 50 tấn vũ khí hạng nhẹ cho phe nổi dậy Syria

.

ĐNĐT - Sau hai tuần Nga tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng ISIS tại Syria, Mỹ bắt đầu thả vũ khí hạng nhẹ và các nguồn nhu yếu phẩm khác cho phe nổi dậy chống chính phủ Syria.

Ngày 11-10-2015, Quân đội Mỹ đã sử dụng các máy bay vận tải C-17 để thả khoảng 50 tấn hàng gồm vũ khí hạng nhẹ xuống cho các phiến quân nổi dậy Syria. Ảnh: SMH.
Ngày 11-10-2015, quân đội Mỹ đã sử dụng các máy bay vận tải C-17 để thả khoảng 50 tấn vũ khí hạng nhẹ xuống cho các phiến quân nổi dậy Syria. Ảnh: SMH.

Một quan chức quân sự Mỹ cho biết, máy bay chở hàng C-17 của không quân Mỹ đã thả khoảng 50 tấn hàng quân nhu như vũ khí hạng nhẹ, lựu đạn cầm tay, xuống khu vực phía bắc Syria vào hôm Chủ nhật (11-10).

Đây là các bước đi đầu tiên của chính phủ Obama nhằm ngay lập tức tìm cách thức mới ủng hộ cho các nhóm nổi dậy.

Tuần trước, Washington đã hủy bỏ một chương trình huấn luyện và trang bị các phiến quân “ôn hòa” chống lại ông Assad trị giá 500 triệu USD, vốn đã bị đánh giá là “vô hiệu ở cấp chính phủ”.  

Hiện tại, theo đánh giá của phương Tây, chỉ có nhóm YPG là nhóm duy nhất thành công trong việc hợp tác với liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại ISIS. Hiện nhóm này đã tuyên bố một vùng tự trị ở phía bắc Syria và tiến sâu vào hang ổ của ISIS tại tỉnh Raqqa.

Ngày 12-10, YPG đã thông báo một liên minh mới với nhóm nhỏ các chiến binh Ả Rập, vốn có thể giúp đánh bại sự chỉ trích cho rằng, YPG chiến đấu chỉ trên danh nghĩa người Kurd. Trong khi đó, Washington cho thấy, họ có thể hướng việc tài trợ và vũ khí tới cho các chỉ huy Ả Rập trên mặt đất mà hợp tác với YPG.

Quân đội Mỹ xác nhận việc thả hàng viện trợ cho các chiến binh đối lập đã được phê chuẩn nhưng họ không nói gì hơn về các nhóm sẽ nhận nguồn viện trợ hoặc loại thiết bị trong vụ thả hàng này.

Các phiến quân Ả Rập tại Syria cho biết, họ đã được Washington thông báo rằng, các vũ khí mới đang trên đường tới để giúp họ phát động một cuộc tấn công phối hợp với các đồng minh người Kurd nhằm vào thành phố Raqqa, thủ phủ lâm thời của ISIS.

* Không quân Nga yểm trợ quân đội chính phủ Syria chiếm lại nhiều mục tiêu

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Kanashenkov cho biết ngày 12-10 rằng, trong 24 giờ trước đó, Không quân Nga đã hoàn thành 55 đợt xuất kích từ căn cứ không quân Hmaimim tại Syria và đã tiêu diệt 53 căn cứ của ISIS.

Với sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội của chính phủ Syria đã bắt đầu tấn công trên một quy mô lớn nhằm vào ISIS và đã thiết lập việc kiểm soát một lượng lớn khu vực ở nhiều tỉnh khác nhau của Syria.

Theo Tổng chỉ huy Quân đội và Lực lượng vũ trang Syria, quân đội Syria Ả Rập đã tiến bộ trông thấy trong việc loại trừ các phần tử khủng bố ISIS và phá hủy các trung tâm chỉ huy của chúng, các kho tàng, xe cơ giớ tại Vùng tự do ở Aleppo, cũng như 13 thị trấn, làng mạc và 2 khu vực kéo dài từ tỉnh Hama tới tỉnh Latikia. 

Quang Hiển (theo RT, Sputnik, CNN)

;
.
.
.
.
.