.

Mỹ, Úc quan ngại việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Ngày 13-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, quân đội Mỹ sẽ đưa tàu và máy bay tới bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, kể cả trên vùng Biển Đông đang có nhiều tranh chấp.

Hình ảnh Trung Quốc đang cải tạo đất trái phép trên Đảo Chữ Thập do máy bay do thám PA-8 của Mỹ chụp được.  Ảnh: Reuters
Hình ảnh Trung Quốc đang cải tạo đất trái phép trên Đảo Chữ Thập do máy bay do thám PA-8 của Mỹ chụp được. Ảnh: Reuters

Cuộc họp kéo dài hai ngày giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ với phía Úc tại Boston đã đem lại kết quả là sự đồng thuận giữa hai nước về việc mở rộng hợp tác quốc phòng, đồng thời bày tỏ “quan ngại sâu sắc” việc Bắc Kinh xây dựng trên các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo chung sau phiên họp nói trên, khi được hỏi về các báo cáo nói tới việc Mỹ đã quyết định tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải bên trong giới hạn 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố quanh các hòn đảo được xây dựng (trái phép) trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Carter tuyên bố rằng: “Chắc chắn, Mỹ sẽ điều máy bay, tàu và hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, như chúng tôi làm khắp thế giới, và Biển Đông sẽ không phải là một ngoại lệ. Và chúng tôi sẽ làm việc đó vào thời điểm và địa điểm mà chúng tôi chọn lựa”.

Trong bản tuyên bố chung, hai bên cho biết, họ “bày tỏ quan ngại mạnh mẽ qua việc cải tạo đất và xây dựng gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông. Bản tuyên bố kêu gọi “tất cả các quốc gia phải dừng hoạt động cải tạo đất, xây dựng và quân sự hóa” ở Biển Đông.

Trong khi đó, tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo, Bắc Kinh không dung thứ cho các vi phạm vùng biển thuộc lãnh thổ (phi pháp) của mình dưới danh nghĩa tự do hàng hải.

Một số nhà phân tích tại Washington tin rằng, quyết định của Mỹ đã được ban hành và việc tuần tiễu sẽ diễn ra trong tuần này hoặc tuần tới.

Một quan chức Mỹ cho biết, việc đi vào khu vực 12 hải lý là một trong các chọn lựa khác nhau mà Washington đang xem xét. Hiện việc này đang còn chờ quyết định của nhiều cơ quan, kể cả Nhà Trắng.

Mỹ tuyên bố, theo luật pháp quốc tế, việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên các bãi đá mà trước đó bị chìm dưới nước không cho phép một đất nước tuyên bố giới hạn lãnh thổ và đó là một điều sống còn để duy trì tự do hàng hải trên một vùng biển mà qua đó, tuyến đường giao thương trị giá 5 nghìn tỉ USD đi qua.

Quang Hiển (theo Sputnik, Reuters)

;
.
.
.
.
.