.

Nga có thể dùng thông tin của Mỹ và NATO để tấn công ISIS

.

ĐNĐT - Ngày 7-10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ muốn thực hiện các đề nghị của Lầu Năm Góc về việc hợp tác chống lại các chiến binh Hồi giáo (ISIS).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc thu thập thông tin và tấn công các mục tiêu của ISIS tại Syria. Ảnh: Sputnik
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc thu thập thông tin và tấn công các mục tiêu của ISIS tại Syria. Ảnh: Sputnik

Theo Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, hiện Nga đang đáp lại yêu cầu của Lầu Năm Góc và nhanh chóng xem xét lời đề nghị của Mỹ về việc hợp tác trong các hành động chống lại nhóm khủng bố ISIS tại Syria. Nói chung, các đề nghị này có thể chấp nhận được để thực hiện.

Ngày 6-10, Phó Thủ tướng Nga, Anatoly Antonov, cho biết Moscow đã sẵn sàng sử dụng các thông tin do liên minh mà Mỹ dẫn đầu cung cấp nhằm tấn công ISIS, và kêu gọi NATO hãy trao đổi các thông tin do thám về nhóm khủng bố này để thực hiện các phi vụ không kích.

Các chuyên gia quân sự Nga và Mỹ sẽ thảo luận chi tiết kỹ thuật cho các đề nghị vào chiều hôm nay (7-10).

Phía Nga cho biết, các chiến đấu cơ Su-25, Su-24M và Su-34, với sự hỗ trợ của Su-30, đã bắt đầu các cuộc không kích chính xác nhằm vào các mục tiêu của ISIS từ ngày 30-9, sau khi có thỉnh cầu từ Tổng thống Syria, Bashar Al-Assad.

Các cuộc không kích của Nga đã phá hủy đáng kể mạng lưới chỉ huy và hậu cần của ISIS cũng như hạ tầng cơ sở thiết yếu trang bị cho những kẻ đánh bom tự sát. Đồng thời, do bị không kích dữ dội, đã có khoảng 3.000 tay súng ISIS đang rời khỏi Syria.

Theo hãng tin RT, phát biểu với báo giới ngày 6-10, Phó Tổng thống Antonov cho biết, sau nhiều ngày bị Nga không kích, các phiến quân ISIS đang dùng các nhà thờ Hồi giáo làm nơi trú ẩn và lấy dân thường làm lá chắn cho bọn chúng. Các xe cộ của ISIS được bố trí bao quanh các nhà thờ tại Syria.

Phát ngôn viên Konashenkov còn nói rằng, có thể ISIS đang rắp tâm dùng thuốc nổ đánh phá các nhà thờ để rồi sau đó gán việc này như là hậu quả không kích của chiến đấu cơ Nga.

Quang Hiển (theo RT, Sputnik)

;
.
.
.
.
.