.

Nga phản pháo kết luận của Hà Lan về vụ MH17

.

ĐNĐT - Phát hiện của Ủy ban điều tra Hà Lan đã nhanh chóng bị hãng sản xuất tên lửa BUK, hãng Almaz-Antey tranh cãi. Hãng này đã công bố các video thử nghiệm một tên lửa BUK phát nổ sát với mũi của một máy bay IL đã hết hạn sử dụng.

Ủy ban An toàn Hà Lan kết luận rằng, một đầu đạn kiểu tên lửa BUK có công nghệ của Nga, đã phát nổ bên ngoài, về phía trái của buồng lái máy bay MH17 ngày 17-7-2014 ở miền đông Ukraine.  Ảnh: AFP
Ủy ban An toàn Hà Lan kết luận rằng, một đầu đạn kiểu tên lửa BUK có công nghệ của Nga, đã phát nổ bên ngoài, về phía trái của buồng lái máy bay MH17 ngày 17-7-2014 ở miền đông Ukraine. Ảnh: AFP

Ngày 13-10, các nhà điều tra đã kết luận rằng, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi bằng một tên lửa của phe nổi dậy miền đông Ukraine vào năm ngoái làm chết toàn bộ 298 hành khách.

Ủy ban điều tra cho rằng, đầu đạn đã làm rơi máy bay khớp với hệ thống tên lửa BUK, ý nói tới công nghệ quân sự của Nga. Tuy nhiên, các quan chức Nga tham gia vào cuộc điều tra nói rằng, không thể khẳng định đầu đạn hoặc kiểu hệ thống, theo ông Joustra.

Hãng Almaz-Antey đã thực hiện thí nghiệm phản bác lại những tuyên bố rằng, tên lửa được bắn lên từ làng Snizhne, do phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Thay vào đó, họ nói rằng, chiếc máy bay chở khách dường như đã bị bắn rơi từ lãnh thổ tranh chấp giữa phe nổi dậy và binh lính Ukraine, và bởi một phiên bản lạc hậu của tên lửa BUK vốn không còn được sử dụng trong quân đội Nga kể từ năm 2011.

.

 

Một tên lửa được phóng từ Snezhnoye không thể gây nên sự phá hủy từ phía trái của chiếc Boeing và không một yếu tố nào có thể bắn trúng cánh và động cơ bên trái của máy bay, các chuyên gia của Almaz-Antey khẳng định.

“Kết quả của thử nghiệm trên hoàn toàn phản bác các kết luận của Ủy ban Hà Lan về kiểu tên lửa và khu vực phóng”, Yan Novikov, Giám đốc hãng Almaz-Antey tuyên bố.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban an toàn Hà Lan, Tjibbe Joustra, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: “Chuyến bay MH17 đã rơi là kết quả của một sự phá hủy bằng một đầu đạn 9N314M phát nổ bên ngoài nhằm vào phía bên trái buồng lái máy bay. Đầu đạn này khớp với loại tên lửa được lắp đặt trong hệ thống tên lửa đất đối không BUK”.

Báo cáo kết luận điều tra cũng nói rằng, những mô phỏng đạn đạo của tên lửa cho thấy, nó tới từ đâu đó ở khu vực bao trùm khoảng 320 kilomet về phía đông nam Grabovo, Ukraine, một khu vực đa phần do phe ly khai kiểm soát.

Kết luận của Ủy ban an toàn Hà Lan đã không giải đáp được các câu hỏi về trách nhiệm, cũng không chỉ ra ai đã phóng tên lửa nói trên.

Ủy ba An toàn Hà Lan đã dẫn đầu cuộc điều tra vụ rơi theo yêu cầu của chính phủ Ukraine, nơi đang diễn ra cuộc xung đột với những người nổi dậy ủng hộ Nga ở vùng Donetsk và Luhansk.

Trong một tuyên bố cùng ngày, hãng Hàng không Malaysia đã cám ơn nhóm điều tra vì “báo cáo chi tiết và thấu đáo của họ với nhiều công sức và nguồn lực nổi bật”. Hãng này nói thêm rằng, họ biết ơn chính phủ Hà Lan đã hỗ trợ cuộc điều tra.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters, RT)

;
.
.
.
.
.