.

Nhà văn Belarus Svetlana Alexievich giành giải Nobel Văn học 2015

.
Nhà văn người Belarus Svetlana Alexievich. (Nguồn: Getty Images)
Nhà văn người Belarus Svetlana Alexievich. (Nguồn: Getty Images)

ĐNĐT - Tác giả người Belarusia, bà Svetlana Alexievich, người nổi tiếng vì đã thực hiện biên niên sử về thảm họa hạt nhân Chernobyl, đã được trao giải Nobel Văn chương năm 2015.

Ủy ban Nobel ở Stockholm, Thuỵ Điển, nói rằng: “Những tác phẩm giàu âm điệu của bà là một đài tưởng niệm về những nỗi đau khổ và lòng dũng cảm của thời đại chúng ta”.

Bà Alexievich đã viết những cuốn sách về ảnh hưởng đối với con người của thảm hoạ Chernobyl, cuộc chiến ở Afghanistan, chiến tranh ở Liên
Xô cũ và thời kỳ hậu Xô Viết.

Bà Svetlana là phụ nữ thứ 14 nhận giải Nobel danh giá này trong hơn 107 lần Nobel Văn chương được trao.

Trên trang tin của mình, bà Alexievich nói rằng, bà ghi lại những cuộc đối thoại với từ 500 đến 700 người trong mỗi cuốn sách mà bà viết.

“Những con người thực kể lại trong những cuốn sách của tôi về những sự kiện chính của thời đại như là chiến tranh, thảm họa Chernobyl, và sự sụp đổ của một đế chế vĩ đại”, bà Alexievich cho biết.

Theo đó, bà nói rằng, kết nối lại với nhau, họ đã ghi lại bằng lời, lịch sử của đất nước, lịch sử chung, từ những câu chuyện riêng của chính họ.

“Tôi đang viết một lịch sử về cảm xúc loài người. Những gì người ta suy nghĩ, hiểu và nhớ trong suốt sự kiện. Những gì mà họ tin vào hoặc đặt nhầm niềm tin, những gì minh hoạ, hy vọng và những nỗi sợ mà họ đã trải qua. Việc này không thể nào tưởng tượng hoặc phát minh ra, ở bất kỳ mức độ nào trong vô vàn những chi tiết thực như thế”, bà Alexievich nói.

Một số cuốn sách nổi tiếng của bà gồm: “The Chernobyl Prayer” ; "The War's Unwomanly Face," "Last Witness," and "Zinky Boy (Tạm dịch: “Lời cầu nguyện Chernobyl”, Gương mặt thô ráp của chiến tranh, Nhân chứng cuối cùng và Những cậu bé Zinky)

Alexievich không phải là nhà sử học đầu tiên nhận giải Nobel Văn chương danh giá này. Trước đó, vào năm 1953, Winston Churchill đã nhận giải thưởng này vì các tác phẩm mang tầm ảnh hưởng lớn, nhiều tập của ông, ghi lại lịch sử nước Anh và hai cuộc chiến tranh thế giới.

Bà Elexievich sinh năm 1948 tại Ivano-Frankovsk, Ukraine, thuộc Liên Xô cũ. Cha bà là người Belarus và mẹ bà là người Ukraine. Sau đó, họ chuyển đến Belarus, nơi cả cha mẹ bà làm nghề giáo.

Giải Nobel năm 2015 đi kèm với tiền thưởng 8 triệu crown Thụy Điển, tương đương 920.000 USD và sẽ được trao một lần vào ngày 10-12 hằng năm, nhằm ngày mất của Alfred Nobel, cha đẻ của giải thưởng này.

Quang Hiển (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.