.

Nobel Hóa học được trao cho nghiên cứu cơ chế tự sửa chữa của DNA

.

ĐNĐT - Giải Nobel Hóa học năm 2015 đã được trao cho 3 nhà khoa học với công trình “nghiên cứu cơ chế sửa chữa DNA”, Viện Hàn lâm Nobel Thụy Điển cho biết ngày 7-10. 

3 nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học năm 2015 với công trình nghiên cứu cơ chế tự sửa chữa đoạn mã gen của tế bào, ngày 7-10-2015. Ảnh: CBC News
3 nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học năm 2015 với côyng trình nghiên cứu cơ chế tự sửa chữa đoạn mã gen của tế bào, ngày 7-10-2015. Ảnh: CBC News

Theo Ủy ban Nobel, 3 nhà khoa học gồm Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sancar được trao giải thưởng năm nay vì “đã tạo ra bản đồ, ở mức độ phân tử, cách mà các tế bào sửa chữa các DNA bị hư hỏng và bảo vệ thông tin mã gen”. 

Để giữ cho vật liệu gen khỏi bị phân ly, một đoạn mã phân tử giám sát và sửa chữa DNA, trong các quá trình mà 3 nhà khoa học này đã giúp phác họa bản đồ, mở ra cánh cửa mới cho việc áp dụng, chẳng hạn như chữa trị ung thư. 

Lindahl làm việc tại Viện Francis Crick của Anh và Phòng Thí nghiệm Clare Hall. Modrich là một nhà nghiên cứu tại Học viện y khoa Howard Hughes và Đại học Y khoa Duke Mỹ. 

Trong khi đó, Sancar, công dân Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, là một giáo sư tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ. 

Viện Hàn lâm Nobel nói rằng: “Công trình của họ đã đem lại kiến thức cơ bản về cách mà tế bào sống hoạt động và được sử dụng để phát triển các phương pháp mới chữa trị ung thư”. 

Năm 2014, hai nhà khoa học người Mỹ và 1 nhà khoa học Đức đã nhận giải thưởng vì công trình cho phép ta hiểu được cách thức mà các phân tử  hoạt động một cách gần gũi nhất.

Nobel Hóa học là giải Nobel thứ ba của năm 2015 được trao trong tuần này. Trước đó, Nobel Y học và Vật lý đã được trao. 

Trong những ngày tới, Nobel Văn chương, Hòa bình và Kinh tế cũng sẽ lần lượt được Ủy ban Nobel chọn trao. 

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.