.

Quân đội Mỹ vẫn ở lại Afghanistan

.

Ngày 15-10, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố việc tiếp tục lưu lại 9.800 binh sĩ tại Afghanistan trong năm tới, đến năm 2017 - thời điểm ông rời Nhà Trắng - sẽ giảm còn 5.500 binh sĩ, đóng tại 4 điểm: Kabul, Bagram, Jalalabad và Kandahar.

Binh sĩ Mỹ kiểm tra hiện trường một vụ tấn công liều chết ở trung tâm Kabul ngày 22-8-2015.              Ảnh: AP
Binh sĩ Mỹ kiểm tra hiện trường một vụ tấn công liều chết ở trung tâm Kabul ngày 22-8-2015. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, quyết định nói trên được đưa ra sau nhiều tháng trao đổi giữa Tổng thống Obama với Lầu Năm Góc, các cố vấn của Nhà Trắng, các chỉ huy của Mỹ, các nhà lãnh đạo Afghanistan về giải pháp tiếp tục ủng hộ lực lượng Afghanistan. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục huấn luyện và cố vấn cho lực lượng Afghanistan, đồng thời tập trung bảo đảm rằng bất kỳ tàn dư nào của Al-Qaeda cũng không còn là mối đe dọa đối với an ninh Mỹ.

Cuối năm 2014, liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan đã kết thúc sứ mệnh chiến đấu sau cuộc chiến tranh kéo dài 13 năm ở quốc gia Nam Á này. Từ đó, quân đội Afghanistan đảm trách an ninh của nước này, với sự hỗ trợ của Mỹ và NATO. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Afghanistan phải đối phó với các chiến binh Taliban đang hiện diện ở thành phố phía bắc Kunduz.

Một vấn đề đặt ra, theo Reuters, việc lưu lại 5.500 binh sĩ tại 4 điểm Kabul, Bagram, Jalalabad và Kandahar sẽ tiêu tốn khoảng 14,6 tỷ USD/năm, tăng nhiều so với con số 10 tỷ USD nếu chỉ giữ một lực lượng hợp nhất tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.