.

Thủ tướng Nhật thăm tàu sân bay Mỹ

.

ĐNĐT - Ngày 18-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trở thành lãnh đạo đương chức đầu tiên của Nhật đặt chân lên tàu sân bay Mỹ đang neo đậu ngoài khơi tỉnh Kanagawa, đánh dấu sự kết chặt liên minh quân sự với Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) đã đặt chân lên tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan, ngày 18-10-2015. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) đã đặt chân lên tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan, ngày 18-10-2015. Ảnh: Reuters

Theo NHK, Thủ tướng Abe đã được một trực thăng đưa lên tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan vào ngày 18-10.

Thuyền trưởng Chris Bolt và các quan chức khác tháp tùng ông Abe trong chuyến thăm hạm đội Mỹ. Thủ tướng Nhật cũng ngồi thử vào một buồng lái của một chiến đấu cơ trên tàu sân bay.

Phát biểu tại đây, ông Abe cho rằng, tàu sân bay là một biểu tượng của mối quan hệ Nhật-Mỹ bởi tàu này đã tham gia vào Chiến dịch Tomodachi - một từ trong tiếng Nhật dùng cho bạn bè. Trong chiến dịch đó, quân đội Mỹ đã phát động một sứ mệnh cứu hộ sau trận động đất và sóng thần hủy diệt bờ biển phía đông bắc Nhật Bản vào năm 2011.

Ông Abe cũng nói rằng, không nghi nghờ gì, cựu Tổng thống Mỹ, Ronald Reagan và Cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone cũng đã thắt chặt liên minh giữa hai nước. Đồng thời, ông hoan nghênh việc Mỹ điều động tàu sân bay này tới thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa vào đầu tháng 10.

Theo các nhà quan sát, chuyến viếng thăm của Thủ tướng Abe cũng nhằm thể thể hiện mức độ đẩy mạnh quan hệ đồng minh song phương lên một tầm cao mới khi Nhật Bản thực hiện Luật Phòng thủ tập thể vừa mới thông qua hồi tháng trước.

Tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan là một trong 10 tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Mỹ.

Trước đó, ông Abe đã tham dự buổi kiểm tra một hạm đội của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong cùng một vùng biển.

Phát biểu trên tàu hộ vệ Kurama trong chuyến thị sát trên vịnh Sagami, Thủ tướng Abe đã chỉ thị cho Lực lượng Phòng vệ hãy đóng vai trò to lớn hơn nữa trong việc bảo vệ Nhật Bản, phù hợp với bộ luật an ninh mới mà Quốc hội Nhật vừa thông qua.

Quang Hiển (Theo NHK)

;
.
.
.
.
.