.

Tổng thống Putin chỉ trích Mỹ né tránh đối thoại về vấn đề Syria

.

ĐNĐT - Ngày 15-10, phát biểu trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Kazakhstan tại thủ đô Astana, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích Mỹ né tránh đối thoại nhằm giải quyết vấn đề Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông không thể hiểu nổi tại sao Mỹ chỉ trích các nỗ lực của Nga tại Syria trong khi né tránh đối thoại để giải quyết các khác biệt.  Ảnh: Ria Novosti
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông không thể hiểu nổi tại sao Mỹ chỉ trích các nỗ lực của Nga tại Syria trong khi né tránh đối thoại để giải quyết các khác biệt. Ảnh: Ria Novosti

Tổng thống Putin bình luận về việc chính phủ Mỹ từ chối tiếp phái đoàn Nga do Thủ tướng Dmitry Medvedev dẫn đầu nhằm thảo luận sự khác biệt giữa hai nước trong cuộc khủng hoảng Syria.

Ngày 15-10, Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov phát biểu trước Quốc hội Nga rằng: “Chúng ta đã đề xuất với người Mỹ những gì mà Tổng thống Vladimir Putin thông báo với công chúng, cụ thể là, điều một phái đoàn chuyên gia quân sự tới Mosocw để đồng ý về tổng thể các bước phối hợp. Sau đó, chúng ta có thể sẵn sàng đưa một phái đoàn cấp cao do Thủ tướng Medvedev tới Washington”.

Mỹ cho biết, sẽ không nói chuyện với Nga, nếu Nga không theo sự dẫn dắt của Mỹ và thôi hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Kazakhstan, ông Putin cho rằng: “Tôi không thực sự hiểu nổi làm sao đối tác Mỹ của chúng tôi có thể chỉ trích nỗ lực của Nga chống lại chủ nghĩa khủng bố trong khi từ chối đối thoại”.

Tổng thống Putin cho rằng, bằng cách cản trở lời mời của Nga về việc thương lượng, Mỹ đã tự hạ thấp mình, bởi họ lên tiếng chỉ trích các hành động của Nga tại Syria nhưng lại không tìm cách giải quyết các quan ngại của họ.

“Tôi tin rằng, lập trường này là không mang tính xây dựng. Điểm yếu của lập trường này rõ ràng dựa trên sự thiếu vắng một danh mục những điều phải làm. Dường như họ chẳng có gì để thảo luận”, ông Putin nói.

Nga luôn để ngỏ cánh cửa và tràn trề hy vọng về các cuộc đàm phán với tất cả các đối tác của quá trình khó khăn này, kể cả với Mỹ, ông Putin cho biết.

Quang Hiển (theo RT, Sputnik)

;
.
.
.
.
.