.

Trung Quốc không muốn tàu chiến Mỹ tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông

.

ĐNĐT - Ngày 9-10, Bắc Kinh tuyên bố, sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi nào xâm phạm vùng biển mà nước này ngang ngược tuyến bố là lãnh thổ Trung Quốc trên Biển Đông, trước các tin tức cho rằng Mỹ đang tính đưa tàu chiến đi sát các hòn đảo nhân tạo do Bắc Kinh cố tình tạo dựng. 

Một đội tàu của hải quân Mỹ trên Biển Đông. Ảnh: AP
Một đội tàu của hải quân Mỹ trên Biển Đông. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, một quan chức Nhà Trắng cho biết, Mỹ đang xem xét trong hai tuần tới đây, sẽ đưa tàu chiến đi vào bên trong khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền quanh các hòn đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với gần trọn Biển Đông, một khu vực giàu tiềm năng khoáng sản và là một luồng đi lại quan trọng, trị giá 5.000 tỉ USD giao thương quốc tế. 

Washington không công nhận các tuyên bố của Bắc Kinh; đồng thời, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động theo những gì mà luật quốc tế cho phép. 

Đô đốc Scott Swift, người đứng đầu Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, phát biểu hôm thứ Ba (6-10) rằng, Mỹ sẽ bảo vệ tự do đi lại tại các vùng biển quốc tế thông qua “sự hiện diện thường trực, các cuộc tập trận với đồng minh và đối tác, và hoạt động tự do hàng hải”. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tư lệnh Bill Uraban, cho biết Mỹ đang hiện diện tích cực trên Biển Hoa Đông và Biển Đông hằng ngày. Washington không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, nhưng không công nhận “tuyên bố hàng hải thái quá”, vượt quá những gì được luật pháp quốc tế cho phép, ông Bill Urban cho biết. 

Phát biểu trước báo giới ngày hôm qua, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngang ngược nói rằng: “Chúng tôi không bao giờ cho phép bất kỳ nước nào vi phạm vùng biển thuộc lãnh thổ Trung Quốc và không phận Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa, dưới danh nghĩa bảo vệ tự do hàng hải và tự do bay qua”. 

Trong khi đó, tờ báo của Hải quân Mỹ, Navy Times đưa tin rằng, Washington đang hướng tới việc đưa tàu chiến tới Biển Đông. Các dự án bồi đắp của Trung Quốc đã trở thành một nguồn cơn của sự căng thẳng và đe dọa nghiêm trọng tới tự do hàng hải. 

Dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc, báo trên viết rằng, các tàu chiến đó sẽ khởi hành “trong vài ngày tới” sau khi được sự chấp thuận cuối cùng của chính phủ Obama. Giới chức hải quân tin Tổng thống rất có khả năng chấp thuận. 

Các chuyên gia quân sự nói rằng, Quân đội Trung Quốc sẽ phát đi cảnh báo và sẽ không có đụng độ nếu tàu chiến nước ngoài đi vào các vùng giới hạn nói trên. Ông Li Jie, một chuyên gia hải quân có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng, hải quân Trung Quốc sẽ điều tàu ra ngăn chặn các tàu Mỹ thâm nhập nếu họ làm ngơ các cảnh báo. 

Quang Hiển (theo Sputnik, WP) 

;
.
.
.
.
.