.

EU không có kế hoạch "B" nếu mất Anh

.

Cao ủy Tài chính của Liên minh châu Âu (EU) Pierre Moscovici nói rằng, Ủy ban châu Âu không có kế hoạch “B” trong trường hợp người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ việc rời EU.

Hãng Reuters dẫn lời ông Moscovici trả lời phỏng vấn kênh truyền hình France 5 khẳng định: “Không, không có kế hoạch “B”. Ngày mà chúng tôi bắt đầu nói về kế hoạch “B” là ngày mà chúng tôi không còn tin vào kế hoạch “A” nữa. Tôi chỉ có một kế hoạch. Một Vương quốc Anh trong một châu Âu thống nhất”. Ông Moscovici cũng cho biết, ủy ban điều hành châu Âu sẽ không tham gia chiến dịch trưng cầu dân ý bởi bất kỳ sự liên quan nào cũng có thể gây phản tác dụng.

Khi được hỏi về việc Thị trưởng London Boris Johnson đang kêu gọi người dân Anh bỏ phiếu rời EU, ông Moscovici nói rằng, điều này có thể làm tổn hại hình ảnh của người đứng đầu thủ đô nước Anh. Cao ủy Tài chính của EU còn cho hay, châu Âu đang đối mặt với những thách thức, như khủng hoảng nợ công Hy Lạp, khủng hoảng tị nạn và đây là vấn đề của châu Âu, đồng thời là vấn đề của quốc tế. Theo đó, các giải pháp cần được đưa ra ở cấp châu Âu.  

Ngày 22-2, Thủ tướng Anh David Cameron chính thức khởi động chiến dịch vận động người dân ủng hộ quốc gia này ở lại “mái nhà chung”. Song, Thị trưởng Johnson, ứng cử viên sáng giá thay thế ông Cameron trong nhiệm kỳ tới, tuyên bố ông muốn Anh rời EU. Ông Johnson ủng hộ mối liên hệ trên cơ sở “thương mại và hợp tác” chứ không phải như một “dự án chính trị”.  Vị Thị trưởng London nói rằng, cuộc trưng cầu ý dân dự kiến diễn ra vào ngày 23-6 tới là cơ hội duy nhất để thay đổi quan hệ giữa Anh với EU.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.