.

Iran thương thảo với Nga về hệ thống chống tên lửa

.

Ngày 22-2, người phát ngôn Bộ Ngoại  giao Iran Hossein Jaberi Ansari nói rằng, Tehran đã đàm phán với Nga vào cuối tuần qua về việc mua một hệ thống nâng cấp phòng vệ tên lửa đất đối không S-300. Trước đó, ngày 21-2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu có chuyến thăm Tehran.

Hệ thống chống tên lửa S-300 của Nga sẽ chuyển giao cho Iran.   					                       Ảnh: Reuters
Hệ thống chống tên lửa S-300 của Nga sẽ chuyển giao cho Iran. Ảnh: Reuters

Trao đổi với hãng thông tấn IRNA về chuyến thăm của ông Sergei Shoigu, người phát ngôn Ansari cho biết: “Iran đang đàm phán với Nga về việc cung cấp nhu cầu quân sự… Một trong những vấn đề chính là việc mua hệ thống chống tên lửa S-300 thế hệ kế tiếp”. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan trước đó nói rằng, nước ông sẽ bắt đầu tiếp nhận hệ thống S-300 trong vòng 2 tháng.

Theo Reuters, trước khi Iran và nhóm cường quốc P5+1 đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân hồi tháng 7 năm ngoái, Tehran bị ngăn không cho sở hữu S-300. Với áp lực của phương Tây, Nga phải hoãn hợp đồng chuyển giao S-300 phiên bản cũ (năm 2010) cho Iran. Hiện tại, Nga hy vọng sẽ đạt được những lợi ích về kinh tế, thương mại từ thỏa thuận hạt nhân và từ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran hồi tháng trước.

Hãng thông tấn Nga RIA còn cho hay, Iran cũng quan tâm hệ thống nâng cấp S-400 mặc dù không có cuộc đàm phán nào với Mátxcơva tại thời điểm này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.