Quốc tế

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có nguy cơ thất bại

07:56, 15/02/2016 (GMT+7)

Hy vọng về việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria trở nên mong manh khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ước lượng tỷ lệ thành công của nó chỉ 49%.

Người phát ngôn Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) Riyad Naasan Agha, lực lượng đối lập chính ở Syria, trả lời báo giới khi ông đến Geneva (Thụy Sĩ) tham dự đàm phán.                  Ảnh: AFP
Người phát ngôn Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) Riyad Naasan Agha, lực lượng đối lập chính ở Syria, trả lời báo giới khi ông đến Geneva (Thụy Sĩ) tham dự đàm phán. Ảnh: AFP

Theo CTV News, khả năng để thỏa thuận ngừng bắn có thể thực thi trong một tuần nữa càng khó khăn hơn khi lực lượng quân đội chính phủ Syria đã và đang siết chặt vòng vây tại các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm đóng tại Aleppo.

Cùng với đó, những nhận định cùng phát ngôn mạnh mẽ từ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry càng cho thấy mối bất đồng sâu sắc vẫn đang rất dai dẳng giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria.

Một thông tin nữa cũng làm gia tăng thêm tình thế phức tạp tại Syria là việc Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này sẽ phối hợp với Saudi Arabia mở chiến dịch tấn công bộ binh nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria như truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 13-2.

Theo báo Independent, thông tin này do ông Cavusoglu xác nhận trên báo Yeni Safak ngày 13-2, vài ngày trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria vừa đạt được giữa các nước lớn chính thức có hiệu lực. Ông Cavusoglu nói: “Saudi Arabia đã tuyên bố quyết tâm chống IS thông qua việc khẳng định họ đã sẵn sàng điều động cả binh sĩ lẫn máy bay chiến đấu. Tại mọi cuộc họp của liên minh, chúng tôi đều nhấn mạnh cần có chiến lược tăng cường hướng tới kết quả trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Daesh (tên theo tiếng Arab chỉ lực lượng IS)”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: Các máy bay và binh sĩ đã được điều tới Incirlik ở Adana, gần biên giới Syria, nhưng không nói rõ số lượng bao nhiêu.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Đức ngày 13-2, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir nói rằng, sự can thiệp của Nga sẽ không giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại vị.

DƯƠNG QUANG

.