Quốc tế

Tái chiếm Palmyra, quân đội Syria tạo bước ngoặt lớn nhất trước IS

17:48, 27/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Theo hãng AFP ngày 27-3, các lực lượng Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Palmyra từ tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một mũi tiến công của quân đội Syria áp sát thành phố cổ Palmyra. (Ảnh: Reuters)
Một mũi tiến công của quân đội Syria áp sát thành phố cổ Palmyra. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin TASS của Nga dẫn tuyên bố của chỉ huy quân đội Syria rằng: “Quân đội chúng tôi đã thiết lập sự kiểm soát hoàn toàn thành phố, những tên cuối cùng của băng nhóm khủng bố IS đang tháo chạy”.

Theo AFP, quân đội Syria hiện đã kiểm soát khu vực thành cổ Palmyra lẫn khu dân cư của thành phố này. Công binh đang trong quá trình rà phá hàng chục quả bom, mìn đặt bên trong công trình cổ.

Theo các nguồn tin, các tay súng IS đã tháo chạy khỏi Palmyra khi quân đội Syria tiến vào thành phố này, nơi cách thủ đô Damscus 215 km để chạy tới các thành phố Sukhnah, Raqqa và Deir Ezzor.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các chiến đấu cơ Nga đã thực hiện 158 cuộc không kích, tấn công các mục tiêu của bọn khủng bố khắp Palmyra. Hơn 100 kẻ cực đoan đã bị tiêu diệt trong các vụ đánh bom và một số thiết bị quân sự hạng nặng bị phá hủy.

Việc tái kiểm soát Palmyra đánh dấu sự đảo ngược tình thế lớn nhất của quân đội chính phủ Syria với IS kể từ khi Nga can thiệp vào Syria. Điều này diễn ra sau chiến dịch kéo dài 3 tuần của quân đội Syria và đồng minh.

Là một di sản thế giới của UNESCO, Palmyra đã bị IS chiếm đóng vào tháng 5-2015, nơi đây có hàng chục tượng đài cổ quan trọng cùng với hàng chục công trình lịch sử vốn đã bị IS phá hủy sau khi chúng chiếm đóng thành phố này. Thiệt hại lớn nhất là Đền Bel và Cổng chiến thắng 2.000 năm tuổi đã bị chúng đánh sập.

Quang Hiển (theo BBC, RT)

.