Quốc tế

Nhật, Ecuador tang thương vì động đất

07:48, 19/04/2016 (GMT+7)

Tính đến ngày 18-4, có ít nhất 42 người chết, hơn 1.000 người khác bị thương trong hai trận động đất mạnh 6,4 độ Richter và 7,3 độ Richter làm rung chuyển đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản. Trong khi đó, tại Ecuador, số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã tăng lên 272 người.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích ở làng Minami-Aso, thuộc tỉnh Kumamoto của Nhật Bản ngày 18-4. 	 Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích ở làng Minami-Aso, thuộc tỉnh Kumamoto của Nhật Bản ngày 18-4. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, những người sống sót trong hàng loạt trận động đất và dư chấn ở miền nam Nhật Bản đã trải qua đêm giá lạnh trong những căn lều tạm ngoài trời. Đến ngày 18-4, 30.000 nhân viên cứu hộ vẫn nỗ lực tìm cách cung cấp thức ăn và tìm kiếm khoảng 10 người được cho là mất tích.

Nhật Bản chạy đua với thời gian

Những trận động đất liên tiếp khiến người Nhật choáng váng. Một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter vào ngày 15-4 làm 9 người chết. Chỉ chưa đầy 24 giờ sau, tại cùng một khu vực, trận động đất ngày 16-4 mạnh 7,3 độ Richer làm ít nhất 33 người chết.

Hơn 1.000 người khác bị thương; nhà cửa, đường sá và cầu bị phá hủy. Các nhà máy của những hãng sản xuất lớn như Toyota, Sony và Honda đều đóng cửa. Tập đoàn Toyota cho biết, hãng này sẽ ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Nhật Bản do việc cung ứng hàng hóa cho thị trường bị gián đoạn. Còn tập đoàn Honda tuyên bố ngừng sản xuất tại một nhà máy ở miền nam Nhật cho đến ngày 22-4.

Lương thực cũng bị ngừng cung cấp vì các trận lở đất chia cắt các tuyến đường. Reuters dẫn lời Thị trưởng của một trong những khu vực bị ảnh hưởng nói rằng, điều mà các nhà chức trách lo lắng nhất là lương thực. “Không có điện, cũng không có nước”, vị Thị trưởng này nói. Hàng trăm người xếp hàng để chờ được nhận thức ăn và nước uống.

Lực lượng cứu hộ của Nhật Bản đang chạy đua với thời gian tìm kiếm nạn nhân, nhất là khi dự báo thời tiết cho hay, sẽ có mưa lớn làm cản trở công tác cứu hộ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định chính phủ đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và hỗ trợ những người bị mất nhà cửa. “Chúng tôi đang cố gắng cải thiện điều kiện sinh hoạt của người dân tạm thời lánh nạn”, ông Abe nói. Song, đảng đối lập chỉ trích công tác cứu hộ khi chỉ còn vài tháng nữa là đến cuộc bầu cử Thượng viện.

Trên trang Twitter, Tỉnh trưởng tỉnh Kumamoto, Kazufumi Onishi, xin lỗi những người dân không hài lòng về việc trì hoãn công tác cứu trợ. “Hãy kiên nhẫn”, Tỉnh trưởng Onishi viết, đồng thời cam kết rằng, tình hình sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Ba nhà máy hạt nhân ở miền nam Nhật Bản tuy không bị ảnh hưởng động đất nhưng Cơ quan Điều phối hạt nhân đã tổ chức cuộc họp bất thường vào ngày 18-4 để bàn về thảm họa.

Quân đội Mỹ, với 50.000 binh sĩ đồn trú ở Nhật Bản, cũng tham gia các hoạt động cứu hộ và cứu trợ. Phía Mỹ nhận nhiệm vụ hỗ trợ trên không, cung cấp hàng cứu trợ cho các nạn nhân động đất đang sơ tán.

Ecuador: Số người chết tiếp tục tăng

Tại Ecuador, chấn động của trận động đất mạnh 7,8 độ Richter lan khắp quốc gia Nam Mỹ này, nơi có 16 triệu dân sinh sống. Theo AFP, trận động đất mạnh nhất kể từ năm 1979 đến nay ở Ecuador đã san phẳng nhiều ngôi nhà và khách sạn dọc bờ biển Thái Bình Dương. Dư chấn mạnh đến nỗi gây hoảng loạn trong cộng đồng dân cư ở thủ đô Quito, khu vực xa tâm chấn. Các nhân viên cứu hộ cũng đào bới trong đống đổ nát của những tòa nhà bị đổ sập để tìm kiếm người sống sót. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là thị trấn ven biển Pedernales.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho rằng, số người chết chắc chắn còn tăng đáng kể, ngoài ra còn có hơn 2.000 người bị thương. “Vẫn còn nhiều người trong đống đổ này”, ông Correa cảnh báo. “Đây là thời điểm vô cùng khó khăn, một thảm kịch lớn nhất trong 67 năm qua”, Tổng thống Ecuador nhấn mạnh.

Thông qua Twitter, Ngoại trưởng Ecuador Guillaume Long cho biết, các nhân viên cứu hộ có nhiều kinh nghiệm từ Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh khác như Mexico, Peru đang đến giúp quốc gia này.

Các nhà chức trách đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngày 18-4, Tổng thống Correa cũng đến thăm vùng thảm họa sau khi ông cắt ngắn chuyến thăm chính thức Vatican.

Giáo sư khoa học địa chất David Rothery tại Đại học Open của Anh nhận định: Không có sự liên quan giữa trận động đất ở Nhật Bản và Ecuador. Trong khi đó, Giáo hoàng Francis thúc giục mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini chia sẻ với những tang thương của Ecuador, đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ này.

Không có người Việt tại khu vực động đất ở Ecuador

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18-4 xác nhận không có người Việt tại khu vực động đất ở Ecuador. “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador, khu vực xảy ra động đất không có công dân Việt Nam sinh sống”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói.

Theo ông Lê Hải Bình, Việt Nam chia sẻ những đau thương, mất mát mà chính phủ và nhân dân Ecuador đang phải gánh chịu, đồng thời hy vọng đất nước Ecuador sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định và phát triển.

Cũng theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Rafael Correa. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Guillaume Long.

THIÊN BÌNH

.