Quốc tế

Syria rung chuyển vì hàng loạt vụ đánh bom

08:00, 24/05/2016 (GMT+7)

Những vụ đánh bom liều chết liên hoàn đã làm rung chuyển các thành phố ven biển Jableh và Tartus của Syria ngày 23-5, với hơn 100 người chết. Khu vực xảy ra đánh bom là nơi thuộc sự kiểm soát của chính phủ.

Hiện trường một vụ đánh bom tại Tartus (Syria) ngày 23-5. 	                                     Ảnh: AP
Hiện trường một vụ đánh bom tại Tartus (Syria) ngày 23-5. Ảnh: AP

Theo tổ chức Quan sát nhân quyền Syria, có tổng cộng 7 vụ nổ (4 vụ ở Jableh và 3 vụ ở Tartus); trong đó, 53 người chết ở thành phố Jableh và 48 người khác chết ở thành phố Tartus. Người đứng đầu tổ chức Quan sát nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman nói rằng, đây là những vụ tấn công đẫm máu nhất ở hai thành phố này kể từ khi cuộc xung đột tại Syria bùng phát hồi tháng 3-2011. Jableh và Tartus, nằm bên bờ Địa Trung Hải, là hai thành phố ít chịu ảnh hưởng trong cuộc chiến tại Syria.

Hãng Reuters cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công và nói rằng, mục tiêu là nhằm vào những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Bassad.

Trong những tuần gần đây, giao tranh vẫn gia tăng tại Syria, trong lúc các cường quốc nỗ lực khôi phục lệnh ngừng bắn ở khu vực phía đông và sau khi các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ) đổ vỡ trong năm nay.

* Ngoài ra, IS cũng đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào quân đội Yemen ở thành phố miền nam Aden vào ngày 23-5, làm hơn 40 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Aden là nơi đặt trụ sở chính phủ của Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi.

BÌNH YÊN

.