.

Hoạt động quân sự của Trung Quốc leo thang ở Biển Hoa Đông

.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 30-6, Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản nói rằng, hoạt động quân sự của Trung Quốc đang leo thang trên Biển Hoa Đông.

Hãng Reuters cho biết, máy bay của không quân Nhật Bản đã phải cất cánh khoảng 200 lần trong 3 tháng qua (tính đến ngày 30-6), so với 114 lần vào cùng kỳ năm ngoái, để đối phó với máy bay của Trung Quốc. “Hoạt động của Trung Quốc đang leo thang trên biển và trên không”, Đô đốc Kawano nhấn mạnh.

Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Nhật Bản quan ngại Trung Quốc đang gia tăng hoạt động trên Biển Hoa Đông để phản ứng với cam kết của Tokyo trong việc ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Philippines và Việt Nam, chống lại tuyên bố vô căn cứ của Bắc Kinh về chủ quyền trên Biển Đông.

Theo ông Kawano, Nhật rất lo ngại về cách Trung Quốc sẽ phản ứng đối với phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực quốc tế có trụ sở ở The Hague (Hà Lan) về vụ Philippines kiện Bắc Kinh xung quanh tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Phán quyết dự kiến được đưa ra vào ngày 12-7 tới.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.