.

Lỗi của phi công gây ra cái chết của 43 người trên máy bay Đài Loan

.

Không tuân thủ quy trình xử lý an toàn dẫn đến việc phi công của TransAsia tắt nhầm động cơ làm máy bay ngừng hoạt động.

Lực lượng cứu hộ trục vớt xác chiếc máy bay gặp nạn. (Ảnh: AFP)
Lực lượng cứu hộ trục vớt xác chiếc máy bay gặp nạn. (Ảnh: AFP)

Hãng tin AFP ngày 30/6 dẫn báo cáo điều tra cuối cùng về vụ tai nạn máy bay xảy ra năm 2015 của hãng hàng không TransAsia (Đài Loan, Trung Quốc) khẳng định, vụ tai nạn xảy ra do lỗi của phi công và trục trặc động cơ. 

Chiếc máy bay ATR 72-600 số hiệu GE235 của TransAsia lao xuống sông Cơ Long sau khi cất cánh từ sân bay Tùng Sơn, thành phố Đài Bắc ngày 4/2/2015. Có 53 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay khi tai nạn xảy ra.

Chỉ có 15 người sống sót, 43 người khác đã thiệt mạng.

Báo cáo của Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan cho biết, “vụ tai nạn là hậu quả được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau khiến phi công không thể kiểm soát được máy bay”.

Theo đó, một trong các động cơ đã bị trục trặc ngay sau khi máy bay cất cánh.

“Phi hành đoàn đã không thực hiện những thủ tục đặc biệt và khẩn cấp theo hướng dẫn để xác định nguyên nhân và thực hiện biện pháp khắc phục cần thiết”, báo cáo của Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan nêu rõ.

Chính việc không tuân thủ quy trình xử lý dẫn đến việc phi công tắt nhầm động cơ còn lại.

Báo cáo còn tiết lộ thông tin gây sốc cho biết, chính phi công của chuyến bay GE235 trước đó đã không vượt qua được bài kiểm tra về xử lý tình huống động cơ gặp trục trặc khi đang bay và chỉ đỗ khi thi lại.

Nhiều sự cố liên quan đến TransAsia thời gian gần đây đã và đang làm gia tăng quan ngại về tiêu chuẩn an toàn hàng không của hãng này.

Hồi năm 2014, một vụ tai nạn máy bay của TransAsia ở Bành Hồ đã làm 49 người thiệt mạng. Nguyên nhân sau đó được xác định do lỗi “cẩu thả” của các nhân viên kiểm soát không lưu và phi công lái chiếc máy bay này.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.