.
ĐỘNG ĐẤT 6,2 ĐỘ RICHTER Ở Ý

Gần 250 người chết, công tác cứu hộ khẩn cấp

.

Số người chết trong trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ở miền trung nước Ý được xác định là 247 người nhưng con số này sẽ còn tăng. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu những người mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Một người đàn ông bị thương được đưa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà đổ sập ở thị trấn Amatrice.  						                   Ảnh: EPA
Một người đàn ông bị thương được đưa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà đổ sập ở thị trấn Amatrice. Ảnh: EPA

Động đất xảy ra tại thành phố Perugia lúc rạng sáng 24-8. Tâm chấn khoảng 10km dưới mặt đất, cách thành phố Perugia 76km về phía đông nam. Giữa cảnh tang thương sau động đất, ngày 25-8, các nhân viên cứu hộ khẩn cấp và các tình nguyện viên nỗ lực hết sức để cứu những người còn sống sót. Những người cứu hộ cam kết làm việc xuyên đêm với hy vọng không bỏ phí từng thời khắc một trong khoảng “thời gian vàng” có thể còn cứu sống được các nạn nhân. Hãng Reuters cho biết, khoảng 5.000 người, bao gồm cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, binh sĩ quân đội và tình nguyện viên, tham gia các hoạt động cứu hộ.

Trước đó, sau khi thị sát làng Amatrice, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất, Thủ tướng Ý Matteo Renzi cho biết, số người chết có thể còn tăng. Ngoài ra còn có 270 người khác bị thương. Hàng trăm người phải ngủ tạm trong các khu lều được hối hả dựng lên khi họ chưa thể trở về nhà mình vì lo ngại các dư chấn tiếp diễn. “Chúng ta đang trải qua nỗi đau tột cùng”, Thủ tướng Renzi nói, đồng thời bày tỏ: “Hôm nay là thời khắc của nước mắt và đau thương”.

Ở những khu vực gần tâm chấn, vô số tòa nhà trong phút chốc đã biến thành đống đổ nát. Trận động đất tác động đến một vùng rộng lớn nằm ven các khu vực như: Umbria, Marche và Lazio vào đúng thời điểm có rất đông du khách nghỉ dưỡng tại đây. Nhiều nạn nhân là cư dân thành Rome.

Khu vực bị động đất tàn phá nằm ở phía bắc thành phố Aquila, nơi từng xảy ra một trận động đất kinh hoàng khác làm 309 người thiệt mạng vào năm 2009. Trong vụ động đất ngày 24-8, hầu hết nạn nhân thiệt mạng là những người sống trong và xung quanh các làng Amatrice, Accumoli và Arquata del Tronto.

Ông Guido Bordo (69 tuổi) mất cả hai vợ chồng em gái sau khi họ bị mắc kẹt trong ngôi nhà nghỉ dưỡng ở thôn Illica, gần làng Accumoli. Ông đau khổ kể lại: “Ngay khi trận động đất xảy ra, tôi vội vàng chạy tới đây. Người ta đã kéo được mấy đứa con của em gái tôi ra và giờ chúng đang ở trong bệnh viện”.

Trong số những người đã chết, người ta thấy thi thể một bé gái 9 tháng tuổi. Em không may mắn thoát chết như cha mẹ em. Một em bé 18 tháng tuổi và hai đứa trẻ khác nữa cũng thiệt mạng cùng cha mẹ ở làng Accumoli.

Thủ tướng Renzi cho rằng, bây giờ là quá sớm để nói về việc làm thế nào để có thể phòng tránh những thảm họa tương tự. Nội các của ông đã nhóm họp ngay trong ngày 25-8 để quyết định những biện pháp khẩn cấp trợ giúp những người dân bị ảnh hưởng.

Trận động đất vào rạng sáng 24-8 là trận động đất mạnh nhất tại Ý kể từ thảm họa động đất năm 2009. Thị trưởng thị trấn Amatrice, ông Sergio Pirozzi cho biết, “một nửa ngôi làng đã biến mất” khi đi thị sát khu vực trung tâm thị trấn và chứng kiến quang cảnh tàn phá chẳng khác gì nó vừa bị rải bom. Cường độ mạnh của trận động đất có thể cảm nhận thấy rõ ngay tại thủ đô Rome, cách đó khoảng 150km. Một trong những nơi thiệt hại nặng nhất là thôn Pescara del Tronto ở vùng Marche. Tại đây, người ta đau lòng nhận ra một số thi thể nằm chết ngay trong một công viên dành cho trẻ em.

Trong lúc người dân được khuyến cáo không nên trở về nhà ngay đề phòng dư chấn, các khu lều trại tạm thời được dựng lên tại thị trấn Amatrice và Accumoli tạm thời trở thành nơi nương náu cho hơn 2.000 người dân.

Amatrice là thị trấn xinh đẹp vốn nổi danh với món nước sốt amatriciana, một trong những nước sốt mì Ý được yêu thích nhất. Đây cũng là địa điểm nghỉ dưỡng quen thuộc với nhiều người dân ở Rome khi muốn tránh cái nóng mùa hè và tận hưởng thời tiết dịu mát của khí hậu miền đồi núi. Tại thời điểm xảy ra động đất, khu vực này có rất đông du khách. Ba phút sau trận động đất, chiếc đồng hồ trên tòa tháp có từ thế kỷ 13 của ngôi làng đã ngừng chạy.

Ý nằm trong khu vực có khả năng phải hứng chịu động đất. Thảm họa vào năm 2009 ở Aquila từng làm dấy lên những tranh cãi, chỉ trích về sự lỏng lẻo trong các thủ tục kiểm soát xây dựng và việc chính quyền không cảnh báo người dân về nguy cơ động đất hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo Giáo sư David Rothery của một trường đại học ở Anh, tâm chấn của trận động đất ngày 24-8 khá gần mặt đất nên sức phá hoại của nó lớn hơn nhiều, bất chấp cường độ không phải quá khủng khiếp. Tuy nhiên, cũng theo giáo sư David: “Không giống với trận động đất ở Aquila, một trận động đất mà trước khi nó chính thức xảy đến thì đã có những rung chấn nhỏ hơn, trận động đất lần này có vẻ như quá đỗi bất ngờ”.

Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ chia sẻ và tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Ý trong việc cứu trợ.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.