.

Malaysia, Indonesia, Philippines chống tội phạm xuyên biên giới

.

Ngày 10/9, Malaysia, Indonesia và Philippines đã đạt nhiều tiến triển tích cực trong hợp tác chống tội phạm xuyên biên giới.

Lực lượng an ninh biển Malaysia. (Nguồn: themalaymailonline)
Lực lượng an ninh biển Malaysia. (Nguồn: themalaymailonline)

Bộ trưởng Quốc phòng nước này Hishammuddin Hussein cho biết một số đột phá đã đạt được thông qua Thỏa thuận hợp tác ba bên Nhóm làm việc chung. Cơ chế này được thành lập giữa ba nước trên hồi tháng 7 vừa qua và đã tiến hành họp hai lần.

Theo đó, ba nước nhất trí thành lập đường dây thông tin liên lạc giữa các Trung tâm chỉ huy Hàng hải của ba bên, trong đó có việc trao đổi, chia sẻ thông tin tình báo.

Với thỏa thuận này, ba nước có thể hỗ trợ các cá nhân và tàu thuyền gặp nạn một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn, đặc biệt đối với những cá nhân, tàu thuyền nằm ngoài biên giới quốc gia của mỗi nước.

Ba nước cũng nhất trí tạo lập những tuyến đường biển và hành lang trung chuyển giúp cho việc qua lại được an toàn, đồng thời cho phép tàu thuyền nước này liên lạc với nước kia thông qua cách ứng xử trên biển.

Cuộc gặp tiếp theo về chủ đề hợp tác chống tội phạm giữa ba nước dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9 này khi Bộ trưởng quốc phòng của ba nước châu Á này tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-ASEAN tại Hawaii (Mỹ).

Theo TTXVN/Vietnam+

;
.
.
.
.
.