.

Nga-Mỹ đạt thỏa thuận đột phá về vấn đề Syria

.

Sáng 10/9, sau nhiều giờ đàm phán, Mỹ và Nga thông báo đã đạt được thỏa thuận đột phá là nhất trí về lệnh ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria.

Ngoại trưởng Nga-Mỹ đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt trong vấn đề Syria. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga-Mỹ đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt trong vấn đề Syria. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo ở Geneva, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, việc Nga-Mỹ nhất trí về lệnh ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria sẽ giúp giảm bạo lực ở Syria và dẫn tới một quá trình chuyển giao chính trị, chấm dứt hơn 5 năm nội chiến đẫm máu.

Theo ngoại trưởng Mỹ, lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu vào cuối chiều tối 12/9 trùng với ngày lễ Hiến sinh (Eid al-Adha) của người Hồi giáo.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng xác nhận đạt được thỏa thuận và tuyên bố bước đi này sẽ giúp mở rộng cuộc chiến chống khủng bố cũng như tạo điều kiện để phân phát hàng cứu trợ cho dân thường Syria.

Ông Lavrov khẳng định, Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sẵn sàng tuân thủ thỏa thuận nói trên.

Thỏa thuận đạt được sau nhiều nỗ lực ngoại giao tích cực giữa Nga và Mỹ với 4 vòng thảo luận kể từ ngày 26/8. Thỏa thuận cũng bao gồm việc chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp trong việc lên các kế hoạch không kích giữa Nga và Mỹ cũng như mở ra cơ hội hợp tác, đối tác quân sự mới giữa 2 nước trong vấn đề Syria./.

Theo Trần Nga/VOV

;
.
.
.
.
.