Quốc tế

Nổ lớn chấn động New York

08:09, 19/09/2016 (GMT+7)

Một vụ nổ lớn vào tối 17-9 (sáng 18-9, giờ Việt Nam) làm rung chuyển khu vực Chelsea, quận Manhattan, thành phố New York của Mỹ, khiến 29 người bị thương. Các nhà chức trách Mỹ cho rằng, vụ việc này không liên quan khủng bố.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ ở Chelsea. 		                        Ảnh: New York Times
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ ở Chelsea. Ảnh: New York Times

Hãng AFP cho biết, tiếng nổ lớn vang lên khoảng 20 giờ 30 ngày 17-9 tại tòa nhà cao tầng ở đường 23 khu vực Chelsea. Thiết bị nổ được đặt trong một thùng rác thải trước tòa nhà 14 tầng ở đường 23, giữa Đại lộ 6 và 7. Đây là khu vực có nhiều bar, nhà hàng và các căn hộ cao cấp.  

Vụ nổ xảy ra chỉ sau một tuần nước Mỹ kỷ niệm 15 năm vụ khủng bố 11-9-2001 và hai ngày trước khi các nhà lãnh đạo thế giới nhóm họp ở New York trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Hơn nữa, trong lúc này, Manhattan đang tăng cường các giải pháp an ninh.  

Vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ. Song, Thị trưởng New York Bill de Blasio nói rằng, không có mối liên hệ nào với khủng bố, trong lúc cảnh sát tìm thấy một nồi áp suất, nghi là thiết bị nổ thứ hai, ở gần hiện trường vụ nổ đầu tiên. “Không có bằng chứng về mối liên hệ của khủng bố với vụ việc này, đây là thông tin sơ bộ”, ông Blasio phát biểu tại cuộc họp báo vào đêm 17-9. Thiết bị nổ thứ hai là vật tự chế, được làm bằng nồi áp suất tương tự vụ đánh bom tại giải marathon ở Boston, bang Massachussett năm 2013.

Thị trưởng Bill de Blasio gọi đây là “hành động có chủ ý” và khẳng định không có mối đe dọa cụ thể chống lại thành phố New York trong lúc này, từ bất kỳ tổ chức khủng bố nào. “Chúng tôi tin đây là sự cố ý. Ngay khi xác định cụ thể nguyên nhân, chúng tôi sẽ thông báo… Dù là nguyên nhân gì đi nữa thì người dân New York sẽ không bị đe dọa”, ông Blasio nói. Theo AFP, phát biểu của ông nhằm trấn an 8,4 triệu công dân New York.

Đông đảo cảnh sát có mặt tại hiện trường. Ngoài ra, có cả sự hiện diện của lực lượng chống khủng bố và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Các trực thăng của cảnh sát lượn trên không và còi báo động ầm ĩ. Lực lượng an ninh của New York được huy động tối đa để tuần tra tại hầu hết các điểm trọng yếu của thành phố. Trong số 29 người bị thương, 24 người được đưa vào bệnh viện với các vết trầy xước từ thủy tinh và kim loại. Một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama đã biết vụ việc.

Theo AFP, New York được cho là thành phố an toàn nhất nước Mỹ. Tội phạm bạo lực là điều hiếm hoi ở Manhattan và công tác an ninh được thắt chặt ở nhiều khu vực kể từ sự kiện 11-9-2001 làm gần 3.000 người chết.

Điều đáng nói là bất kỳ vụ tấn công nào ở New York nếu được xác nhận cũng có thể gây tác động đến cuộc bầu cử tổng thống, vốn đang gây chia rẽ sâu sắc đất nước. Có thông tin cho hay, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đã nói với báo giới rằng, “có đánh bom ở New York” trước khi ông được chính thức thông báo về vụ việc. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, ngay lập tức chỉ trích đối thủ của mình. “Tôi nghĩ, việc chờ đợi cho đến khi có thông tin trước lúc đưa ra kết luận sẽ luôn là sự khôn ngoan hơn”, bà Hillary nói.

Vài giờ trước đó, một quả bom ống phát nổ tại công viên Seaside ở New Jersey, ít phút trước khi diễn ra cuộc chạy bộ gây quỹ quyên góp cho lính thủy đánh bộ và thủy thủ. May mắn không ai bị thương nhưng các nhà chức trách đã hoãn sự kiện này.

VĨNH AN

.