.

Triều Tiên thử hạt nhân, Hàn Quốc triệu tập họp khẩn

.

Triều Tiên được cho là đã thử hạt nhân lần thứ 5 sau khi một trận động đất mạnh 5 độ Richter được ghi nhận sáng 9/9 tại khu vực nơi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 vừa qua.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong nêu rõ: “Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 tại khu vực Punggye-ri, tỉnh Bắc Hamgyong... Bình Nhưỡng vẫn đang có những hành động khiêu khích nguy hiểm và chỉ tập trung vào việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa".

Bản tin của Yonhap còn dẫn lời quan chức này nói thêm rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt bổ sung của cộng đồng quốc tế cũng như tình trạng bị cô lập hơn nữa.

Tân Hoa xã cũng cho biết, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 9/9 đã tuyên bố Bình Nhưỡng tiến hành thành công vụ nổ mang đầu đạn hạt nhân trước đó cùng ngày. Đây là vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng, diễn ra 8 tháng sau vụ thử trước đó. Hãng tin Nga TASS cũng đưa tin hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đã chính thức thông báo tin này.

Lớn nhất từ trước tới nay

Dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Yonhap cho biết trận động đất nhân tạo mạnh 5 độ Richter được phát hiện vào khoảng 9h30’ (giờ địa phương) từ Punggye-ri - bãi thử hạt nhân chính của Triều Tiên.

"Chúng tôi cho rằng Triều Tiên đã thử hạt nhân ngày hôm nay. Vụ nổ được cho là có sức công phá khoảng 10 kiloton - lớn nhất từ trước tới nay", một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Người phát ngôn Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc Kim Nam Wook, cho rằng sức công phá của vụ nổ 10 kiloton gần gấp đôi vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và thấp hơn chút ít so với vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima Nhật Bản năm 1945, với sức công phá khoảng 15 kiloton.

Trong khi đó, theo chuyên gia phân tích Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở ở California, hoạt động địa chấn vừa được ghi nhận ở Triều Tiên, được cho là vụ thử hạt nhân thứ 5 của nước này, cho thấy năng lượng được giải phóng từ một thiết bị ở mức 20-30 kiloton - mức lớn nhất từ trước tới nay của một thiết bị hạt nhân Triều Tiên.

Cơ quan theo dõi của Tổ chức Cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) cũng cho rằng hoạt động địa chấn của Triều Tiên mạnh hơn so với vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 vừa qua. Cơ quan này đã đánh giá hoạt động địa chấn bất thường này của Triều Tiên từ 25 trạm theo dõi ở khu vực.

Cần xác minh thêm

Theo CNN, lực lượng Không quân Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu triển khai máy bay WC-135 Constant Phoenix để lấy các mẫu khí xác định liệu có phải Triều Tiên đã thử hạt nhân hay không. Theo một quan chức Mỹ, hoạt động địa chấn của Triều Tiên trong sáng 9/9 có vẻ giống như một vụ thử hạt nhân. Tuy nhiên, việc xác nhận xem đây có phải thực sự là một vụ thử hạt nhân hay không sẽ phụ thuộc vào việc phân tích dữ liệu địa chấn, vị trí xảy ra địa chấn.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng nêu rõ: "Có khả năng trận động đất xảy ra do Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân". Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập các quan chức cấp cao họp tại Văn phòng Thủ tướng. Tokyo sẽ hợp tác với các nước liên quan thu thập và phân tích thêm thông tin liên quan đến hoạt động địa chấn vừa xảy ra ở Triều Tiên.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin Bộ Quốc phòng nước này đang chuẩn bị triển khai máy bay để phân tích các mẫu không khí xem liệu có thu được phóng xạ hay không.

Trên trang mạng chính thức, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin Bộ Môi trường nước này đã bắt đầu theo dõi phóng xạ dọc khu vực biên giới Đông Bắc.

Hàn Quốc triệu tập họp khẩn

Tổng thống Park Geun-hye đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama về hoạt động địa chấn vừa xảy ra sáng cùng ngày tại Triều Tiên, được cho là vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng.

Nguồn tin Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Thủ tướng nước này Hwang Kyo-ahn đã tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia. Cuộc họp tập trung thảo luận về ảnh hưởng của việc này đối với tình hình an ninh quốc gia của Hàn Quốc cũng như với quan hệ quốc tế.

Một quan chức thuộc Chính phủ Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã đề nghị HĐBA LHQ triệu tập một cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Mới đây, sáng 5/9, Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đây là các tên lửa Rodong tầm trung, đã bay được khoảng 1.000 km và rơi xuống Biển Nhật Bản.

Kể từ năm 2006 đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân dưới mặt đất và tất cả các vụ thử đều được tiến hành tại Punggye-ri. Vụ thử hạt nhân mới đây nhất được tiến hành hồi tháng 1 vừa qua.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.