.

ASEAN xây dựng đối tác toàn diện về thị trường hàng không chung

.

Các quan chức cấp cao từ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 10-10 tuyên bố sẵn sàng phối hợp hướng tới hiện thực chủ trương xây dựng đối tác toàn diện về thị trường hàng không chung của ASEAN - được coi là một trụ cột trong lộ trình tiến tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Hoạt động vận chuyển hành khách tại sân bay Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Hoạt động vận chuyển hành khách tại sân bay Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tại cuộc họp Nhóm làm việc về vận tải hàng không ASEAN lần thứ 34 (ATWG 34) và các cuộc họp liên quan đang diễn ra tại thủ đô Vientiane của Lào từ ngày 10-14/10, các quan chức cấp cao ASEAN tái khẳng định cam kết đưa tầm nhìn và giấc mơ ASEAN tiến gần hơn tới hiện thực hóa.

Đại diện các nước đã thảo luận các quyết định đạt được trong hội nghị ATWG 33 hồi tháng Ba vừa qua tại Lào, đặc biệt bổ sung các yếu tố kinh tế và công nghệ quan trọng, hướng tới các thỏa thuận bầu trời mở giữa 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác.

Các quan chức cũng thảo luận các diễn biến liên quan và các chương trình hành động được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 và 29, cũng như Hội nghị các quan chức cấp cao ngành vận tải ASEAN (STOM) và quy chế thực thi các biện pháp liên quan đến vận tải hàng không trong ASEAN theo kế hoạch chi tiết Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2015, đặc biệt là các biện pháp ưu tiên cao cần thực hiện trong năm 2016.

Thị trường hàng không chung của ASEAN, còn được biết đến với tên gọi Thỏa thuận/Chính sách Bầu trời mở ASEAN, ban đầu dự kiến thực hiện từ ngày 1/1 năm nay, nhưng đến nay chưa có thỏa thuận nào được ký kết.

Việc xây dựng thị trường hàng không chung cho phép tự do hóa hoàn toàn việc đi lại bằng đường hàng không giữa các nước thành viên ASEAN, qua đó các nước và các hãng hàng không ASEAN có thể trực tiếp hưởng lợi từ sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không trên toàn thế giới, đồng thời tự do hóa du lịch, thương mại, đầu tư và dịch vụ giữa các nước thành viên./.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.