.

Bà Choi Soon-Sil không muốn điều trần

.

Ngày 26-12, các nhà lập pháp Hàn Quốc khá vất vả để thẩm vấn bà Choi Soon-Sil, nhân vật trung tâm scandal liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye, sau khi bà Choi từ chối rời phòng giam để trình diện trong buổi điều trần đặc biệt tại nơi giam giữ.

Các nhà chức trách phải vất vả trong việc thẩm vấn bà Choi Soon-Sil.   			Ảnh: AFP
Các nhà chức trách phải vất vả trong việc thẩm vấn bà Choi Soon-Sil. Ảnh: AFP

Theo AFP, bà Choi Soon-Sil đã liên tục từ chối lệnh triệu tập của Ủy ban điều tra Quốc hội Hàn Quốc và các nghị sĩ chẳng biết làm cách nào khi bà Choi không muốn rời xà lim. Cuối cùng, bà Choi chấp thuận gặp 8 thành viên của Ủy ban điều tra để trả lời chất vấn liên quan cáo buộc tống tiền và lạm dụng quyền lực. Trong lúc đó, hai cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park cũng từ chối xuất hiện trước Hội đồng lập pháp.  

Hãng Yonhap cho biết, bà Choi sẽ phải chuẩn bị đối mặt với mức án chung thân kèm theo lời xin lỗi trước công chúng vì đã “gây rối loạn” chính trường.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cho biết, quá trình chuẩn bị các thủ tục cần thiết xem xét quyết định luận tội bà Park Geun-hye sẽ hoàn tất trong tuần này khi nhận được kết quả điều tra của phía công tố.

Cũng trong ngày 26-12, theo AFP, một nhóm công tố viên đặc biệt đã đột kích nhà riêng của cựu Chánh văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon vì nghi ngờ ông này lạm dụng quyền lực khi ra lệnh Thứ trưởng Văn hóa cách chức 6 quan chức cấp cao trong bộ này hồi tháng 10-2014. Ông Kim hiện là một trong những nhân vật chủ chốt có thể giúp làm rõ vụ bê bối liên quan tới Tổng thống Park và bà Choi vì ông là một trong những trợ lý thân cận nhất của bà Park.

Một nhóm nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền tuyên bố sẽ rời khỏi đảng này vào ngày 27-12 và thành lập một đảng bảo thủ mới với tên gọi “Đảng Bảo thủ mới vì cải tổ” vào ngày 24-1-2017.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.