.

Động đất mạnh ở Indonesia, gần 100 người chết

.

Số người chết trong trận động đất mạnh ở tỉnh Aceh, phía tây Indonesia, ngày 7-12 đã lên đến 97 người và con số này có thể tiếp tục tăng.

Tỉnh Aceh bị tàn phá nặng nề trong trận động đất. 					    Ảnh: AFP
Tỉnh Aceh bị tàn phá nặng nề trong trận động đất. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra lúc sáng sớm ngày 7-12 đã tàn phá huyện Pidie Jaya, tỉnh Aceh, trong lúc nhiều người ở khu vực Hồi giáo trên đảo Sumatra này chuẩn bị cầu nguyện buổi sáng. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 33km. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Từng giờ trôi qua, số người chết không ngừng tăng lên mặc dù nhà cửa, các đền thờ và cửa hàng ít bị đổ sập hơn so với trận động đất mạnh trước đây. Theo AFP, từ con số 52 người chết, đến chiều tối, các nhà chức trách công bố có 97 người thiệt mạng. “Đến nay, 97 người đã chết và con số này tiếp tục tăng”, Thiếu tướng Tatang Sulaiman, chỉ huy quân đội tỉnh Aceh nói với AFP. Hàng ngàn nhân viên cứu hộ đã có mặt để tìm kiếm những người sống sót và đưa các thi thể ra khỏi đống đổ nát.

Theo các quan chức địa phương, hàng trăm ngôi nhà và cửa hàng đã bị trận động đất san phẳng, khiến vô số người rơi vào cảnh vô gia cư và cần được cung cấp thức ăn cũng như nước uống. Ông Sulaiman cho biết, hơn 1.000 binh sĩ và khoảng 900 cảnh sát đã được điều động đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để dựng lều bạt và tiến hành các hoạt động sơ tán. Ông Sulaiman lo ngại nếu trời mưa thì sẽ là thảm họa bởi công việc tìm kiếm, hỗ trợ các nạn nhân sống sót càng khó khăn hơn.

Bệnh viện duy nhất ở huyện Pidie Jaya trở nên quá tải. Người đứng đầu ngành y tế của huyện, ông Said Abdullah, cho hay khoảng 500 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện này sau trận động đất nhưng nhiều người không vào bên trong do lo ngại xảy ra những cơn dư chấn. “Chúng tôi đang điều trị cho mọi người ở bên ngoài bệnh viện”, ông Abdullah nói.

Theo người phát ngôn Cơ quan Thảm họa quốc gia, một bệnh viện khu vực khác cũng bị thiệt hại nghiêm trọng, cùng các trường học và những cơ sở hạ tầng khác. Tại Meureudu, thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất, người dân hoảng sợ chạy ra bên ngoài khi những căn nhà đổ sập. “Mọi thứ đã bị phá hủy”, Hasbi Jaya, một người dân đưa hai người con đang bất tỉnh của mình ra khỏi đống đổ nát, bày tỏ. “Tôi nhìn xung quanh và tất cả những ngôi nhà gần đó đều bị san phẳng hoàn toàn”, Jaya cho biết.

Tại thủ đô Jakarta, Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo đã ra lệnh tất cả cơ quan chính phủ tham gia cứu hộ tại Aceh. Cơ quan Chữ thập đỏ Indonesia triển khai các đội phản ứng khẩn cấp đến hiện trường. Tổ chức Di trú quốc tế cũng khẳng định sẽ đưa một nhóm đánh giá đến Aceh.

Động đất thường xảy ra ở Indonesia do nước này là quần đảo lớn nhất thế giới và nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương. Theo thống kê, có đến hơn 148 triệu người Indonesia đang sống ở những vùng có nguy cơ xảy ra động đất.

Tháng 12-2004, trận động đất mạnh 9,1 độ Richter xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra gây sóng thần làm hơn 170.000 người Indonesia thiệt mạng. Tỉnh Aceh là nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.