.

Iran giục Mỹ giữ cam kết thỏa thuận hạt nhân

.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 8-12 nhấn mạnh rằng, vì lợi ích của Mỹ, cường quốc này nên giữ cam kết về thỏa thuận hạt nhân lịch sử đã được ký kết giữa Tehran với nhóm P5+1 hồi năm ngoái.

Hãng Reuters cho biết, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc kéo dài lệnh đạo luật trừng phạt Iran (ISA) thêm 10 năm trước khi ISA hết hiệu lực vào ngày 31-12 tới. Trước đó, vào tháng 11, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này với tỷ lệ gần như tuyệt đối.  

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi khẳng định, việc kéo dài lệnh trừng phạt là sự “vi phạm rõ ràng” thỏa thuận hạt nhân đa phương đã ký kết dưới dự xác thực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời cho biết Tehran kiên quyết sẽ đáp trả lại động thái từ phía Mỹ.  
Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ cho biết, việc kéo dài ISA là cần thiết để giúp cường quốc này dễ dàng hơn trong việc áp đặt lại lệnh trừng phạt Iran nếu Tehran đi ngược lại thỏa thuận hạt nhân đa phương.

Reuters cũng đưa ra nhận định về quan hệ ngoại giao Mỹ và Iran bắt đầu có dấu hiệu “tan băng” trong vòng 2 năm qua, nay có thể lại rơi vào tình trạng nguy hiểm khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20-1-2017. Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ thỏa thuận thạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1, đồng thời ví hiệp ước này là “thảm họa” dẫn đến “ lò thiêu hạt nhân”.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.