.

Mỹ, Nga sẽ đàm phán rút phiến quân khỏi Aleppo

.

Ngày 5-12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các chuyên gia của nước ông và Mỹ sẽ gặp gỡ để quyết định thời gian và lộ trình cho việc rút toàn bộ phiến quân khỏi phía đông Aleppo của Syria.

Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: Ngay khi Nga và Mỹ thống nhất về lộ trình và thời gian, lệnh ngừng bắn ở thành phố Aleppo có thể có hiệu lực. Nhà ngoại giao này cũng nói rằng, các cuộc đàm phán ở Geneva (Thụy Sĩ) có thể được bắt đầu vào tối 6-12 hoặc sáng 7-12. Các cuộc bàn thảo này được tổ chức dựa trên đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, khi Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận, phiến quân còn ở lại phía đông Aleppo sẽ bị xem là khủng bố và Mátxcơva sẽ ủng hộ hoạt động của quân đội Syria chống lại lực lượng này.

Không những thế, Ngoại trưởng Lavrov cũng công bố dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) yêu cầu ngừng bắn tạm thời ở Aleppo. Cũng trong ngày 5-12 (giờ New York, Mỹ), HĐBA LHQ sẽ thông qua dự thảo nói trên, vốn do Ai Cập, New Zealand và Tây Ban Nha xây dựng, theo đó kêu gọi thực hiện ngừng bắn với thời hạn ít nhất 7 ngày. Tuy nhiên, ông Lavrov gọi dự thảo nghị quyết là “bước khiêu khích” bởi hủy hoại những nỗ lực của Nga và Mỹ.

Ban đầu, các nước đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 10 ngày. Nhưng Nga chỉ muốn thỏa thuận ngừng bắn thời hạn 24 giờ có thể được gia hạn và không áp dụng đối với nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra. Dự kiến Nga sẽ dùng quyền phủ quyết để bác dự thảo này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.