.

Phó Tổng thống Philippines rời nội các vì bất đồng với Tổng thống

.

Ngày 5-12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chưa có phản ứng chính thức về việc Phó Tổng thống Leni Robredo tuyên bố sẽ rút khỏi cương vị Bộ trưởng Nhà ở mà bà đang đảm nhận do “những bất đồng lớn về nguyên tắc và giá trị” với Tổng thống Duterte. Tuy nhiên, bà Robredo kiên quyết không từ chức Phó Tổng thống.

Nguyên nhân dẫn đến tuyên bố bất ngờ trên được cho là do bà Robredo nhận được tin nhắn từ Chánh văn phòng nội các Leoncio Evasco rằng, theo chỉ thị của Tổng thống Duterte, bà “ngừng tham dự mọi phiên họp nội các” kể từ ngày 5-12.

Hãng AP dẫn lời ông Evasco cho biết, quyết định trên của Tổng thống Duterte do “những bất đồng không thể hòa giải” giữa bà Robredo với chính phủ ông Duterte. Trong khi đó, bà Robredo cho rằng, động thái trên của ông Duterte gây cản trở công việc của bà và bà cũng phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách cùng những trở ngại khác.

Bà Robredo từng phản đối những quyết định của ông Duterte về việc an táng thi hài cố Tổng thống Ferdinand Marcos tại nghĩa trang Anh hùng ở Manila, chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đẫm máu và kế hoạch tái áp dụng án tử hình đối với tội phạm nghiêm trọng, cũng như “các cáo buộc ông Duterte quấy rối tình dục phụ nữ”.

Bà Robredo là quan chức thứ hai tuyên bố rút lui khỏi nội các của Tổng thống Duterte trong vòng chưa đầy một tuần. Trước đó, bà Maria Serena Diokno đã rút khỏi vị trí người đứng đầu Ủy ban Lịch sử để phản đối việc an táng thi hài cố Tổng thống Marcos tại nghĩa trang Anh hùng.

Hãng AP cũng dẫn lời Phó Tổng thống Robredo nghi ngờ có một âm mưu lật đổ bà đang diễn ra nhưng không nói rõ về vụ việc này. Song, Phó Tổng thống cam kết bà sẽ tiếp tục ủng hộ các hành động tích cực của chính phủ ông Duterte và “phản đối bất kỳ ai đang gây phương hại đến lợi ích của
nhân dân”.

Bà Robredo (52 tuổi) từng là luật sư nhân quyền và nhà hoạt động xã hội. Bà tham gia nội các vì tin rằng có thể giúp đỡ người nghèo, đây là quan điểm mà cả bà và Tổng thống Duterte có thể thống nhất.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.