.

Thủ tướng Israel triệu đại sứ Mỹ

Ngày 25-12 (giờ Jerusalem), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu đại sứ Mỹ Daniel Shapiro đến để bàn thảo về việc Washington bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) yêu cầu Tel Aviv ngừng hoạt động tái định cư ở vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Hãng Reuters cho biết, các nhà ngoại giao 10 nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết và có đại sứ quán tại Israel đã bị triệu đến Bộ Ngoại giao nước này để khiển trách vào ngày 25-12 và ông Netanyahu có thể sẽ có những lời lẽ nặng nề hơn với đại sứ Mỹ. Song, người phát ngôn của Israel không cho biết cụ thể khi nào ông Netanyahu gặp gỡ đại sứ Shapiro.

Nghị quyết đã được HĐBA LHQ thông qua với 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng. Ông Netanyahu cho rằng, chính phủ của Tổng thống Barack Obama đã “bắt tay” với Palestine để thúc đẩy nghị quyết. Tuy nhiên, Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc này.

Theo các quan chức Israel, Thủ tướng Netanyahu đã ra lệnh trong 3 tuần tới, cho đến khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, các bộ trưởng nội các Israel ngừng đi lại hoặc gặp gỡ quan chức các nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết. Ông Netanyahu cho rằng, trong nhiều thập nhiên qua, chính phủ Mỹ và Israel bất đồng về hoạt động tái định cư ở vùng lãnh thổ Palestine nhưng HĐBA không được áp đặt nghị quyết đối với vấn đề này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.