.

Ông Trump muốn xóa bỏ "di sản" của ông Obama về môi trường

Tổng thống Donald Trump sẽ ký sắc lệnh hành pháp mang tên Độc lập về năng lượng vào ngày 28-3 (giờ Mỹ) để yêu cầu xét lại hàng loạt chính sách về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu của người tiền nhiệm Barack Obama.

Theo hãng Reuters, nghị định trên nhằm soạn lại Kế hoạch Năng lượng sạch của ông Obama về việc ngăn chặn phát thải khí carbon từ các nhà máy điện ở Mỹ - một yếu tố quan trọng giúp Mỹ duy trì các cam kết đối với Thỏa thuận Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu được ký kết bởi gần 200 quốc gia trên thế giới. Sắc lệnh mới này chỉ thị các nhà làm luật nước này tìm cách dỡ bỏ những quy định đối với giới chức liên bang về việc phải cân nhắc kỹ càng các tác động của biến đổi khí hậu mỗi khi đưa ra quyết định.

Tờ The Washington Post dẫn tuyên bố của một quan chức Nhà Trắng khẳng định: “Sắc lệnh phù hợp với mong muốn của Tổng thống Trump nhằm xây dựng Mỹ trở thành một quốc gia độc lập về năng lượng”. Theo đó, các biện pháp sẽ tập trung đảm bảo điện năng và các nguồn năng lượng sạch, với giá cả phải chăng và chất lượng đáng tin cậy, từ đó tăng cường thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm cơ hội việc làm cho người dân.

Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA), ông Scott Pruitt, cũng đồng quan điểm khi khẳng định sắc lệnh trên sẽ dỡ bỏ “những quy định không cần thiết”, từng “hạn chế quá trình sử dụng tài nguyên năng lượng trong nước”, trong đó có nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Đáng lưu ý, sắc lệnh mới không đề cập đến việc liệu Mỹ có rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris 2015 hay không, theo đó Mỹ cam kết cắt giảm khí thải nhà kính từ 26-28% vào năm 2025 so với các mức của năm 2005.

Giới quan sát nhận định, động thái trên của ông Trump cho thấy quan điểm đối lập nhau giữa ông và người tiền nhiệm về vai trò của Mỹ trong đối phó với biến đổi khí hậu. Ông chủ Nhà Trắng thể hiện quyết tâm “cởi trói” các công ty năng lượng Mỹ, vốn phải chịu nhiều quy định nghiêm ngặt về môi trường dưới thời chính quyền ông Obama.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.