.

Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa

Các quan chức Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng vừa tiến hành thêm một vụ thử tên lửa được cho là một phần trong chương trình phát triển tên lửa đạo đạo xuyên châu lục của CHDCND Triều Tiên.

Hãng Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, vụ thử tên lửa diễn ra tại trạm phóng tên lửa Tongchang-ri vào tối hôm 24-3 vừa rồi, và động cơ có thể được sử dụng để phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đây là vụ thử thứ ba trong các tuần gần đây sử dụng cùng một công nghệ.

Đầu tháng, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un cho biết Bình Nhưỡng đã thử một động cơ mới tên Tongchang-ri, được xem là “một sự ra đời mới” của ngành công nghiệp tên lửa nước này. Truyền thông CHDCND Triều Tiên cho rằng loại động cơ dùng cho tên lửa tầm xa này có thể giúp Bình Nhưỡng có được khả năng phóng vệ tinh đẳng cấp thế giới. Ông Kim Jong Un cũng tiết lộ CHDCND Triều Tiên đã gần đến lúc thử nghiệm động cơ ICBM.

Nếu được phát triển thành công, động cơ ICBM có thể đe dọa đến lục địa Mỹ ở bên kia Thái Bình Dương - cách Bình Nhưỡng khoảng 9.000km. Tầm bay tối thiểu của loại động cơ này rơi vào khoảng 5.500km, tuy nhiên, một số động cơ có thể bay đến 10.000km hoặc xa hơn.

Cho đến nay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 5 cuộc thử hạt nhân và một loạt các vụ phóng tên lửa đi ngược lại với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.