.

Ứng viên tổng thống Pháp Fillon dính tiếp bê bối

.

Đương lúc không khí tranh cử đang “dầu sôi lửa bỏng”, vợ ông Francois Fillon - một trong 3 ứng cử viên tổng thống Pháp nổi bật, lại bị tòa án tuyên bố chính thức điều tra về những cáo buộc liên quan tới những khoản lương khống.

Vợ chồng ứng cử viên tổng thống Pháp Francois Fillon đang bị nhà chức trách điều tra vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng và lạm dụng công quỹ. 								  Ảnh: Telegraph
Vợ chồng ứng cử viên tổng thống Pháp Francois Fillon đang bị nhà chức trách điều tra vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng và lạm dụng công quỹ. Ảnh: Telegraph

Sau những cú đòn tơi bời trước đó như cáo buộc trả lương khống cho vợ, con tới hàng trăm ngàn euro và nhận quà tặng lên tới hàng ngàn euro từ các nhà tài trợ, ngày 28-3, ứng cử viên tổng thống Pháp thuộc Đảng Bảo thủ, ông Francois Fillon lại đối mặt thêm một scandal khác: vợ ông, bà Penelope Fillon, bị tòa điều tra vì những công việc khống tại Quốc hội liên quan tới chồng.

Bà Penelope Fillon sinh tại Anh bị điều tra vì cáo buộc đã đồng lõa với chồng trong việc chi dùng sai công quỹ cũng như nhiều vi phạm khác, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin từ cơ quan tư pháp cho biết. Quyết định điều tra được tòa đưa ra sau khi bà Penelope Fillon bị cơ quan chức năng thẩm vấn trước đó. Thông tin này cũng được công bố chỉ sau hai tuần so với việc chính bản thân ông Fillon cũng đã bị chính thức điều tra về cùng vụ việc có liên đới với vợ ông. Với quyết định mới nhất này, nhiều khả năng hai vợ chồng ông Fillon có thể sẽ phải hầu tòa trong thời gian tới.

Từng là một ứng cử viên vượt trội trong cuộc đua giành vị trí nhà lãnh đạo cao nhất của nước Pháp, ông Fillon, 63 tuổi, cựu thủ tướng Pháp giai đoạn 2007-2012 dưới thời tổng thống Nicolas Sarkozy, thoắt rơi vào cảnh “thân bại danh liệt” sau hàng loạt bê bối, đặc biệt là bê bối trả lương khống cho vợ, con bị báo chí phanh phui từ cuối tháng 1 năm nay.

Các cáo buộc với ông Fillon bị tố cáo lần đầu trên tuần báo châm biếm Le Canard Enchaine. Theo đó tờ báo này cho biết bà Penelope Fillon đã kiếm được khoảng 500.000 euro (540.000 USD) trong 8 năm với công việc là trợ lý cho chồng bà khi ông là nghị sĩ, và trợ lý cho cả người kế nhiệm ông sau đó. Tuy nhiên, tờ Le Canard Enchaine cho biết có rất ít dấu hiệu cho thấy bà này đã làm việc thực sự. Cùng với đó tờ Telegraph (Anh) cho biết cụ thể hơn, bà Fillon và hai người con của bà đã được trả lương cho công việc là trợ lý ở Quốc hội khoảng 800.000 euro trong 20 năm. Ngoài ra, trong thời gian từ 5-2012 đến 12-2013 bà Fillon đã được một tạp chí văn chương trả thù lao “khủng” lên tới 107.913 USD cho các bài bình luận của bà. Điều đáng nói người chủ tạp chí này là một trong những người bạn của chồng bà.

Với tiết lộ của tờ Le Canard Enchaine, lập tức tỷ lệ ủng hộ của công chúng với ông Fillon đã sụt xuống vị trí thứ ba trong số 3 ứng cử viên dẫn đầu cuộc tranh cử tổng thống Pháp, đồng thời cho thấy ông có nguy cơ cao bị loại khỏi đường đua sau vòng bầu cử thứ nhất diễn ra ngày 23-4.

Mặc dù kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc với mình, nhưng ông Fillon cũng thừa nhận ông đã đưa ra những đánh giá sai lầm, cả trong vụ việc liên quan tới vợ ông cũng như trong việc nhận những món quà tặng quần áo đắt tiền từ một luật sư danh tiếng. Dẫu thế, ông Fillon cũng cáo buộc tổng thống Pháp Francois Hollande đã gây ra chiến dịch với những “chiêu trò bẩn thỉu” chống lại ông và ông này cũng đã kiên quyết không chịu rút khỏi cuộc đua, bất chấp áp lực không nhỏ từ những thành viên trong nội bộ đảng.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Journal du Dimanche (Pháp) tháng này, bà Penelope Fillon khẳng định bà đã thực sự làm việc cho chồng mình. Bà nói: “Ông ấy cần một người giúp ông ấy công việc. Nếu người đó không phải là tôi, ông ấy sẽ phải trả lương cho người khác để làm công việc đó, vậy nên chúng tôi quyết định người đó sẽ là tôi”. Trả lời các nhà điều tra, bà Fillon cho biết bà đã chuẩn bị các bản ghi chú cho chồng, viết cho ông những công việc cần nhớ, đại diện ông tại các sự kiện văn hóa cũng như giúp ông mở email tại nhà của họ. Bà khẳng định, những công việc bà làm “đơn giản nhưng rất thiết yếu”. Tuy nhiên chính tờ Telegraph cho biết bà Fillon từng trả lời phỏng vấn của họ và nói rằng: “Tôi chưa bao giờ là trợ lý của ông ấy (tức chồng bà)”.

Trong lúc ông Fillon vẫn “rối như canh hẹ” giữa những bê bối tiền bạc, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ứng cử viên Emmanuel Macron có cơ hội đánh bại lãnh đạo đảng cực hữu, bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử, nếu hai ứng cử viên này đều có thể lọt vào vòng bầu cử thứ hai và cũng là vòng cuối cùng diễn ra ngày 7-5. Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất ngày 28-3 cho thấy ông Macron và bà Le Pen đều dẫn trước 6 hoặc 7 điểm phần trăm so với ông Fillon trong vòng bầu cử đầu tiên.

Trần Đắc Luân tổng hợp

;
.
.
.
.
.