.

Xem xét thẩm vấn con rể Tổng thống Donald Trump

.

Một ngân hàng của Nga thuộc danh sách bị phương Tây áp lệnh trừng phạt kinh tế liên quan tới chuyện sáp nhập Crimea ngày 27-3 tiết lộ, các lãnh đạo của họ từng gặp ông Jared Kushner, con rể Tổng thống Donald Trup và cũng là cố vấn cấp cao Nhà Trắng hồi tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Donald Trump (phải) cùng con rể Jared Kushner rời Nhà Trắng ở Washington, Mỹ. 						         Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump (phải) cùng con rể Jared Kushner rời Nhà Trắng ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Một ủy ban điều tra của Thượng viện Mỹ đang tiến hành xem xét cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ muốn thẩm vấn những người thân tín của ông Trump, trong đó có ông Kushner, con rể ông Trump. Và theo thông báo ngày 27-3 của từ ông Sean Spicer, thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Kushner sẵn sàng chấp thuận tham gia điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện do Thượng nghị sĩ Richard Burr làm chủ tịch, tuy nhiên chưa rõ kế hoạch cụ thể cho việc này.

Cho tới nay ông Kushner cũng như Nhà Trắng chỉ thừa nhận việc ông Kushner đã gặp đại sứ Nga tại Washington vào tháng 12 năm ngoái. Cuộc gặp đó có mặt cả Tướng Michael T. Flynn, Cố vấn an ninh cấp cao của ông Trump đã từ chức vì liên quan tới chuyện nói dối Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence về những trao đổi với Nga trước khi ông Trump nhậm chức. Tuy nhiên phải tới ngày 27-3, thông tin về việc các lãnh đạo của ngân hàng Vnesheconombank (VEB) của Nga đã gặp ông này trong một sự kiện quảng bá dịch vụ do ngân hàng tổ chức năm ngoái mới được tiết lộ.

Phía VEB cho biết, các cuộc gặp giữa lãnh đạo của họ với ông Kushner tại sự kiện quảng bá đó cũng giống như gặp gỡ “với một số đại diện của các ngân hàng lớn nhất và các tổ chức doanh nghiệp của Mỹ”. Vì khi đó ông Jared Kushner tham dự sự kiện với tư cách là giám đốc công ty Kushner Companies. VEB cũng từ chối cho biết các cuộc gặp này diễn ra ở đâu và vào ngày nào.

Bất kể việc đội ngũ của ông Trump cũng như chính quyền Nga đều bác bỏ cáo buộc về các quan hệ ẩn chìm giữa họ bị nhiều quan chức Mỹ cáo buộc, có một sự thật không thể nghi ngờ là Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Sergei Kislyak đã gây dựng được những quan hệ thân thiết với đội ngũ trợ lý thân cận của ông Trump.

Giới quan chức Mỹ cho biết, sau cuộc gặp với ông Kislyak tại tòa tháp Trump Tower tháng 12 năm ngoái cùng với tướng Flynn, ông Kislyak cũng đã yêu cầu được gặp ông Kushner lần hai, tuy nhiên ở lần này ông Kushner đã cử một cấp phó thay mình tới gặp đại sứ Nga tại Mỹ. Dẫu vậy theo yêu cầu của ông Kislyak, ông Kushner đã có cuộc gặp cũng trong tháng 12 với Chủ tịch VEB, ông Sergei Gorkov.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Hope Hicks xác nhận các cuộc gặp này, tuy nhiên nói rằng chúng không gây ra hậu quả gì nên không cần phải bàn luận về chúng. Theo bà Hicks, ông Kushner được tham dự cuộc gặp đầu tiên với ông Kislyak để cùng tìm kiếm một kênh liên lạc giữa chính phủ Nga và chính quyền sắp tới của Mỹ nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước. Hai bên cũng đã thảo luận về cách thức Mỹ và Nga có thể hợp tác trong những vấn đề như ở Trung Đông, khu vực ông Kushner được giao phụ trách. Bà Hope Hicks cho rằng, việc các thành viên trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của tổng thống ngồi luận bàn với các quan chức nước ngoài là điều rất bình thường và cũng không còn có gì đặc biệt khi trong số các quan chức nước ngoài đó có đại sứ Nga.

Bà Hicks cũng nói rằng ông Kushner sẵn sàng điều trần trước Ủy ban điều tra của Thượng viện về các cuộc gặp với ông Kislyak cũng như giám đốc ngân hàng VEB và nói rằng “Ông ấy sẽ không giấu diếm điều gì”.

Với quyết định thẩm vấn ông Kushner của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, ông Kushner trở thành người gần gũi nhất của Tổng thống Trump bị yêu cầu tham gia điều trần trong các cuộc điều tra và cũng là quan chức duy nhất bị thẩm vấn hiện đang tại nhiệm ở Nhà Trắng.

TRẦN ĐẮC LUÂN

(tổng hợp từ Reuters, NYT, NBC News)

;
.
.
.
.
.