.

Saudi Arabia không chia sẻ chi phí quốc phòng với Mỹ

Ngày 27-4 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump than phiền rằng, Saudi Arabia không ứng xử công bằng với Mỹ khi không chia sẻ chi phí quốc phòng cùng Washington. Theo ông Trump, như vậy, Mỹ đang mất một khoản tiền lớn để bảo vệ Vương quốc Arab này.

Trả lời phỏng vấn Reuters, Tổng thống Trump xác nhận chính phủ của ông đang thảo luận về khả năng thực hiện các chuyến thăm Saudi Arabia và Israel trong nửa cuối tháng 5 tới. “Thật sự Saudi Arabia không ứng xử công bằng với chúng tôi bởi chúng tôi đang mất một khoản tiền lớn trong việc bảo vệ Saudi Arabia”, ông Trump nói.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump từng chỉ trích Riyadh không trả chi phí cho “chiếc ô an ninh” của Mỹ. Trong những năm gần đây, Washington là nước cung cấp chính các trang thiết bị cho quân đội Saudi Arabia, từ các máy bay chiến đấu F-15 đến các hệ thống chỉ huy và kiểm soát trị giá hàng chục tỷ USD.

Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh khác xem ông Trump là vị Tổng thống mạnh mẽ đã thể hiện vai trò là đối tác chiến lược chính của họ, đồng thời giúp kiềm chế Iran, kẻ thù của Riyadh ở khu vực.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.