.

Tổng thống Trump muốn Mexico trả tiền xây tường biên giới

Ngày 24-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông muốn Mexico phải chi trả “theo một cách nào đó” cho bức tường tại biên giới giữa hai quốc gia như ông từng nhiều lần đề cập trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Hãng Reuters dẫn lời ông Trump viết trên Twitter: “Cuối cùng Mexico sẽ phải chi trả - theo một cách nào đó - cho bức tường biên giới cực kỳ cần thiết này”.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Mexico cho biết, Tổng thống Enrique Pena Nieto nhiều lần nhấn mạnh rằng Mexico sẽ không trả tiền xây dựng bức tường.

Cùng lúc đó, ông Trump kêu gọi đảng Dân chủ thông qua khoản ngân sách dùng để xây bức tường biên giới với Mexico để đổi lấy ngân sách cho chương trình Obamacare, qua đó giúp chính phủ Mỹ không phải đóng cửa. Dự kiến Quốc hội Mỹ phải thông qua dự luật ngân sách vào ngày 28-4 để duy trì hoạt động của chính phủ liên bang đến ngày 30-9, thời điểm năm tài khóa 2017 kết thúc.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump cam kết rằng, Mexico phải chi trả cho việc xây dựng bức tường này. Với chi phí lên đến hơn 20 tỷ USD, bức tường là một phần trong những nỗ lực của ông Trump nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. Ông cho rằng, bức tường ban đầu sẽ được những người đóng thuế ở Mỹ chi trả “để cho nhanh”, nhưng sau đó Mexico phải bù đắp lại phần chi phí này. Tuy nhiên, các nhà lập pháp thuộc cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đều nghi ngờ điều này. Đảng Dân chủ phản đối mạnh mẽ, cho rằng việc xây dựng bức tường là ngớ ngẩn và không hiệu quả.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.