Iran dọa làm giàu uranium mức cao

Ngày 22-8, Iran cảnh báo sẽ tái khởi động chương trình làm giàu uranium ở mức cao trong vòng 5 ngày nếu Mỹ phá vỡ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), giữa Tehran với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức).

Trả lời phỏng vấn đài IRIB, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi cho biết, Tehran có thể tiến hành làm giàu uranium lên mức 20% tại nhà máy hạt nhân bí mật Fordo tối đa trong vòng 5 ngày. Song, ông nói rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo này tất nhiên không muốn thực thi động thái trên vì Tehran đã bỏ ra rất nhiều công sức để đạt được thỏa thuận hạt nhân. “Ưu tiên lớn nhất của chúng tôi là vẫn duy trì JCPOA, nhưng không có nghĩa phải trả bất cứ giá nào”, ông Salehi nhấn mạnh.

Theo JCPOA, các hoạt động phát triển hạt nhân của Iran bị hạn chế và chịu sự giám sát của các thanh tra Liên Hợp Quốc để đổi lấy việc nước này được nới lỏng đáng kể các biện pháp trừng phạt quốc tế. Theo đó, Tehran bị cấm làm giàu uranium ở cấp độ cao (bằng hoặc hơn mức 20%) - một quá trình giúp Iran tiến gần đến mức độ cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.