IS sắp bị đánh bật khỏi Tal Afar

Quân đội Iraq ngày 27-8 tuyên bố giải phóng thành phố Tal Afar, nơi được xem là thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía tây bắc quốc gia Trung Đông này. Đây là đòn giáng mạnh vào các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Hãng Reuters dẫn lời quân đội Iraq nhấn mạnh, chỉ sau 8 ngày giao tranh, tất cả 29 khu vực ở Tal Afar đã được giải phóng và đang tiến đến những mục tiêu cuối cùng. Cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn tại Al-Ayadieh, một khu vực nhỏ cách Tal Afar 11km về phía tây bắc.

Thành phố Tal Afar, gần biên giới Syria, là một trong những thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. Chiến dịch tại Tal Afar được bắt đầu vào ngày 20-8 nhằm chống lại 2.000 chiến binh IS. Tháng 7 vừa qua, quân đội đã đánh bật IS khỏi thành phố Mosul, nơi IS gọi là “Vương quốc Hồi giáo (caliphate)” hồi năm 2014, sau 9 tháng giao tranh. Tiến trình giải phóng Tal Afar diễn ra nhanh hơn so với Mosul. Các quan chức hy vọng sẽ chính thức tuyên bố chiến thắng vào ngày 2-9, thời điểm bắt đầu lễ Eid al-Adha, lễ Hồi giáo ở Iraq. Với việc mất Tal Afar, IS sẽ gặp khó khăn hơn trong việc di chuyển lực lượng và vũ khí giữa Iraq và Syria.

Tuy nhiên, dù đang thất bại ở Iraq và Syria, IS vẫn tiếp tục thừa nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công do các thành viên của tổ chức này hoặc những người ủng hộ thực hiện, trong đó có các vụ tấn công gần đây ở Tây Ban Nha, các vụ tấn công bằng dao ở Nga và Brussels (Bỉ).

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.