Cựu Thủ tướng Pakistan ra tòa

Ngày 26-9, cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trình diện chỉ trong vài phút tại một tòa án thuộc Cơ quan Chống tham nhũng quốc gia (NAB) ở thủ đô Islamabad, bắt đầu quá trình xét xử đối với 3 cáo buộc tham nhũng.

Hãng Reuters dẫn lời ông Sharif cho rằng, việc xét xử mang tính định kiến, đồng thời đe dọa làm tổn hại đến cơ hội của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của ông trong cuộc tổng tuyển cử vào giữa năm 2018 tới. Tại phiên tòa, ông Sharif không biện hộ.

Theo kế hoạch, ông Sharif sẽ bị buộc tội chính thức vào ngày 2-10, tức 2 tháng sau khi bị phế truất chức vụ Thủ tướng vì cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, ông cho rằng, các cáo buộc tham nhũng mang động cơ chính trị. Các đồng minh của ông, trong đó có con gái kiêm người thừa kế chính trị Maryam cho rằng, quân đội Pakistan có liên quan đến việc này - điều mà quân đội Pakistan đã phủ nhận.

Ông Sharif đã trở về Pakistan từ Anh vào ngày 25-9 để chuẩn bị cho phiên tòa. Hai con trai của ông Sharif và Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar cũng được dự kiến phải trình diện một tòa án thuộc NBA. Theo chỉ thị của Tòa án Tối cao Pakistan, các phiên tòa liên quan đến gia đình ông Sharif phải được hoàn tất trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng, thông tin tiêu cực từ các phiên tòa vẫn sẽ làm tổn hại đến đảng PML-N trước cuộc tổng tuyển cử.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.