Mỹ muốn Ấn Độ đóng vai trò lớn hơn ở Afghanistan

Gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ấn Độ ở thủ đô New Delhi ngày 26-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis muốn quốc gia Nam Á này đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ bình ổn Afghanistan.

Bộ trưởng Mattis cho biết, Mỹ hoan nghênh những nỗ lực của Ấn Độ trong việc thúc đẩy sự ổn định ở Afghanistan. New Delhi cam kết đóng góp 3 tỷ USD cho các dự án phát triển ở Afghanistan và đào tạo các quan chức Afghanistan ở Ấn Độ. Song, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman nói rằng, New Delhi không đưa binh sĩ tham gia những nỗ lực quốc tế trong việc khôi phục hòa bình ở nước láng giềng Nam Á.

Theo Reuters, phát biểu nói trên của Bộ trưởng Mattis được đưa ra trong lúc chính phủ Mỹ gia tăng áp lực đối với Pakistan về việc phải hành động hơn nữa nhằm chống lại các nhóm chiến binh hoạt động trên lãnh thổ nước này. Lực lượng chiến binh vốn bị cáo buộc gây ra những cuộc tấn công ở Ấn Độ và nước láng giềng Afghanistan. Song, ông Mattis nói rằng, Ấn Độ và Pakistan nên hợp tác để chống khủng bố.

Cũng theo Reuters, chuyến công cán của ông chủ Lầu Năm Góc đến Ấn Độ nhằm tăng cường quan hệ quân sự giữa hai nước. Mối quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Mỹ được mở rộng nhanh chóng, với việc New Delhi mua vũ khí trị giá 15 tỷ USD của Washington trong 10 năm qua. Các chuyên gia quân sự cho rằng, Mỹ chuyển giao vũ khí nhằm thúc đẩy khả năng của Ấn Độ trong việc tạo ra sự đối trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy ở khu vực trong những năm gần đây.

Ưu tiên hàng đầu trong chuyến công cán của ông Mattis là tiến hành thỏa thuận bán 22 máy bay không người lái (UAV) Sea Guardian của Mỹ cho hải quân Ấn Độ mà chính phủ Tổng thống Donald Trump đã thông qua vào tháng 6 vừa qua. Hợp đồng mua máy bay không người lái Mỹ trị giá 2 tỷ USD này giúp New Delhi nâng cao năng lực tuần tra, giám sát ở khu vực Ấn Độ Dương - nơi tàu hải quân và tàu ngầm của Trung Quốc đang thực hiện những chuyến tuần tra thường xuyên. Hợp đồng này nếu được ký kết sẽ giúp hải quân Ấn Độ lần đầu sở hữu phiên bản UAV trinh sát biển hiện đại nhất thế giới.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.