Năm 2018, Singapore ngừng cấp phép lưu thông ô-tô

Singapore thông báo sẽ “đóng băng” số lượng ô-tô cá nhân được phép lưu thông kể từ năm 2018, không cho phép số lượng ô-tô tăng thêm, đồng thời cam kết mở rộng hệ thống giao thông công cộng.

Trong một thông cáo, Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) cho biết, từ tháng 2-2018, tỷ lệ tăng tối đa đối với ô-tô và xe máy sẽ giảm từ 0,25%/năm xuống 0%/năm. Hiện tại, hệ thống đường sá chiếm 12% tổng diện tích đất của đảo quốc này, trong khi không gian để mở rộng còn rất hạn chế.

Song, cũng theo LTA, trong vòng 5 năm đến, chính phủ Singapore sẽ dành ra 28 tỷ SGD để mở rộng và nâng cấp hệ thống vận tải công cộng, trong đó có các tuyến tàu điện ngầm đang bị chỉ trích vì những hư hỏng gần đây.

Hiện chưa có thời gian cụ thể cho việc “đóng băng” nói trên nhưng số lượng xe buýt và các xe chở hàng hóa vẫn được phép tăng thêm.

Singapore được xem là một trong những nơi bán phương tiện giao thông với giá đắt đỏ nhất trên thế giới. Người dân Singapore cần phải có giấy phép CoE (Certificate of Entitlement) nếu muốn mua xe. Giấp phép này có giá khoảng 50 SGD (khoảng 37 USD) và chỉ có giá trị trong 10 năm. Quốc đảo 5,6 triệu dân này đã đặt hạn mức đối với số lượng xe được bán ra và số lượng xe được lưu thông, từ đó tránh được tình trạng kẹt xe. Vào thời điểm cuối năm 2016, có trên 600.000 ô-tô cá nhân tại Singapore.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.