Úc huấn luyện chống khủng bố tại Philippines

Ngày 24-10, Úc cho biết, nước này sẽ huấn luyện lực lượng binh sĩ Philippines về kỹ năng đối phó mối đe dọa khủng bố ở khu vực đô thị nhằm chống lại sự trỗi dậy và lan rộng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Philippines tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 tháng tại Marawi, đảo Mindanao, giữa quân đội chính phủ và phiến quân Hồi giáo Maute trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 11 ở Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết, khoảng 80 binh sĩ từ các đội huấn luyện cơ động của lực lượng quốc phòng Úc (ADF) sẽ được triển khai đến các căn cứ để huấn luyện các đơn vị vũ trang và hải quân của quốc gia Đông Nam Á này kỹ năng chiến đấu chống lại các cuộc tấn công khủng bố ở thành thị. Bà Payne nhấn mạnh: “Các khóa huấn luyện thiết thực mà ADF cung cấp sẽ giúp lực lượng quốc phòng Philippines có thể chống lại mọi chiến thuật tàn bạo mà các tay súng khủng bố hiện sử dụng”.

Ngoài ra, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác nhằm nâng cao năng lực tình báo, giám sát và trinh sát ở khu vực miền nam Philippines, đồng thời tăng cường các cuộc tuần tra song phương bảo vệ an ninh hàng hải, đồng tổ chức một hội thảo về khả năng phục hồi sau xung đột. Bộ trưởng Payne nhấn mạnh, sự lan rộng của Daesh (tức IS) thực sự là mối đe dọa trực tiếp đối với Úc; Canberra cam kết hợp tác với các đối tác và đồng minh để ngăn cản Daesh thiết lập căn cứ trong khu vực.

Trong thời gian qua, Úc lo ngại về nguy cơ các tay súng khủng bố “hồi hương” về các nước Đông Nam Á nhằm tổ chức các cuộc tấn công sau thi tham chiến ở Iraq và Syria. Canberra hiện vẫn phối hợp chặt chẽ với Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore để theo dõi các tay súng.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.