Lebanon nghi Saudi Arabia giam giữ cựu Thủ tướng Hariri

.

Lebanon nghi ngờ Saudi Arabia đang bắt giữ cựu Thủ tướng Saad al-Hariri, chính trị gia người Hồi giáo Sunni hàng đầu của Lebanon. Các nhà chức trách Lebanon dự kiến làm việc với các nước để bảo đảm ông Hariri trở về nước.

Cuối tuần qua, ông Saad al-Hariri bất ngờ tuyên bố từ chức Thủ tướng Lebanon.         Ảnh: aljoumhouria.com
Cuối tuần qua, ông Saad al-Hariri bất ngờ tuyên bố từ chức Thủ tướng Lebanon. Ảnh: aljoumhouria.com

Thông tin trên được một quan chức cấp cao trong chính phủ Lebanon tiết lộ với Reuters ngày 9-11. “Lebanon đang muốn đề nghị các nước Arab gây áp lực đối với Saudi Arabia để phóng thích Thủ tướng Saad al-Hariri”, quan chức này nói, đồng thời khẳng định ông Hariri vẫn là Thủ tướng Lebanon. Quan chức này cũng cho rằng, việc hạn chế tự do của ông Hariri ở Riyadh là hành động tấn công vào chủ quyền của Lebanon.

Hãng Reuters cho biết, cuối tuần qua, ông Hariri đã bất ngờ tuyên bố từ chức khi đang có mặt ở Saudi Arabia và bày tỏ lo ngại ông có thể là nạn nhân của một vụ mưu sát. Động thái này đẩy Lebanon vào cuộc khủng hoảng sâu sắc.

Việc ông Hariri từ chức làm dấy lên đồn đoán ở Lebanon rằng, ông bị cuốn vào cuộc đấu tranh quyền lực giữa Iran - Saudi Arabia và bị buộc phải từ chức. Giới chức Riyadh và các trợ lý của ông Hariri bác bỏ các báo cáo cho rằng, ông đang bị quản thúc tại Saudi Arabia.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.