New Zealand cấm người nước ngoài mua nhà từ năm 2018

Ngày 31-10, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ cấm người nước ngoài (trừ người dân Úc) mua nhà đã có sẵn tại nước này kể từ đầu năm 2018.

Trong một thông cáo, Thủ tướng Ardern cho biết: “Chúng tôi quyết tâm giúp người dân New Zealand mua căn nhà đầu tiên của họ dễ dàng hơn. Do đó, chúng tôi sẽ ngăn các nhà đầu cơ nước ngoài mua nhà và đẩy giá nhà lên cao”. Quy định mới này sẽ được đưa ra Quốc hội trước ngày 25-12. Lệnh cấm không áp dụng đối với người dân Úc. Theo bà Ardern, người New Zealand cũng không bị hạn chế sở hữu nhà tại Úc - nơi hiện có nhiều người New Zealand sinh sống.

Hãng Reuters cho hay, bà Ardern đẩy nhanh lệnh cấm nói trên để đảng Lao động của bà không phải thương lượng lại các điều khoản về đầu tư nước ngoài trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định này yêu cầu 11 quốc gia thành viên đối xử bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài, trừ các trường hợp ngoại lệ cụ thể. Luật Đầu tư nước ngoài của New Zealand được miễn trừ khỏi hiệp định. Do vậy, bằng cách đưa nhà ở vào luật này, đảng Lao động sẽ có thể cấm người nước ngoài mua nhà mà không cần phải thay đổi TPP.

Trong cuộc bầu cử New Zealand, bà Ardern đã triển khai chiến dịch hạn chế người nước ngoài mua nhà để giảm lượng cầu. Giá nhà ở New Zeland tăng hơn 50% trên khắp cả nước trong một thập niên vừa qua; riêng tại Auckland, giá nhà tăng gần gấp đôi. Tuy nhiên, một vài dữ liệu từ chính phủ New Zealand cho thấy số lượng các giao dịch bán nhà có liên quan đến người nước ngoài chỉ khoảng 3%. Đảng Lao động cho rằng, con số này không chính xác bởi đã loại trừ nhiều nhóm người mua, trong đó có những người mua bất động sản thông qua ủy thác.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.