Phó Thủ tướng Anh từ chức vì thiếu trung thực

.

Tối 20-12 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Anh Damian Green từ chức vì đã nói dối về các tấm ảnh khiêu dâm được lưu trong máy tính của ông tại Hạ viện.

Ông Damian Green là đồng minh Brexit thân cận của Thủ tướng Theresa May. Ảnh: AP
Ông Damian Green là đồng minh Brexit thân cận của Thủ tướng Theresa May. Ảnh: AP

Tờ The Guardian dẫn kết quả điều tra của Bộ trưởng Nội các Anh Jeremy Heywood cho biết: “Thông cáo của ông Green vào ngày 4 và 11-11 nói rằng ông không hề biết việc những hình ảnh khiếm nhã đã được tìm thấy trong các máy tính của mình tại văn phòng là không chính xác và gây hiểu nhầm”. Thực tế, cảnh sát đã thông báo với ông Green về những tấm ảnh này trước đó.

Trong thư từ chức, ông Green viết: “Tôi xin lỗi vì các thông cáo đã gây hiểu nhầm”. Song, ông vẫn khẳng định không “tải hay xem” ảnh khiêu dâm.

Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc về việc ông Green phải rời chính phủ. Theo Reuters, sự ra đi của ông Green được xem là một chấn động đối với bà May, bởi ông là một trong những đồng minh chính trị Brexit thân cận nhất của bà. Tháng 6 vừa qua, ông Green được bà May bổ nhiệm chức Phó Thủ tướng nhằm giúp bà củng cố quyền lực sau khi đảng cầm quyền không giành đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử. Song, chính bà May cũng là người yêu cầu điều tra ông Green và đề nghị ông từ chức.

Ông Green là người thứ 3 trong nội các Anh buộc phải từ chức kể từ đầu tháng 11 đến nay, sau Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Priti Patel.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.