Triều Tiên gọi lệnh trừng phạt mới của LHQ là hành động chiến tranh

.

Triều Tiên tuyên bố, Mỹ và các đồng minh có những tính toán sai lầm chết người khi áp đặt các lệnh trừng phạt lỗi thời nhằm vào nước này.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 24-12 tuyên bố các lệnh trừng phạt mới nhất chống lại Triều Tiên là một hành động chiến tranh và nó tương tự như một cuộc phong tỏa kinh tế toàn cầu nhằm vào Bình Nhưỡng, đồng thời đe dọa sẽ giáng đòn trừng phạt vào những quốc gia ủng hộ biện pháp này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bìa phải). Ảnh: AP.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bìa phải). Ảnh: AP.

 Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nước này cho rằng, Mỹ sợ hãi trước sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên và đang tìm đến những lệnh trừng phạt như là một trong các biện pháp nhằm gây áp lực, đối phó với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi xác định các nghị quyết trừng phạt mà Mỹ cùng với những nước ‘theo đuôi’ họ áp đặt đang vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của CHDCND Triều Tiên. Nó giống như là một hành động chiến tranh, vi phạm hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực. Đó hoàn toàn không phải giải pháp”, tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Mỹ và các đồng minh có những tính toán sai lầm chết người khi áp đặt các lệnh trừng phạt vốn đã lỗi thời nhằm ngăn chặn những bước tiến vĩ đại của chúng tôi trong việc hoàn tất sứ mệnh lịch sử để trở thành một quốc gia hạt nhân”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 29/11 đã tuyên bố lực lượng hạt nhân của nước này đã hoàn thiện sau khi thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 – loại tên lửa mới được Bình Nhưỡng mô tả có khả năng tấn công mọi vị trí trên đất Mỹ.

Hôm 22/12, tại hội nghị bí thư chi bộ lần thứ 5 của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) được tổ chức ở Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên “đã thành công trong sứ mệnh lịch sử hoàn thiện lực lượng hạt nhân của đất nước dù trong bối cảnh thiếu hụt tất cả mọi thứ và phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách do kẻ thù gây ra”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, vũ khí hạt nhân họ theo đuổi là để tự vệ và điều này không trái với luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi sẽ củng cố hơn nữa sự răn đe hạt nhân tự phòng vệ nhằm mục đích loại bỏ căn bản các mối đe doạ hạt nhân cũng như các hành động hăm dọa, thù địch của Mỹ và thiết lập cán cân sức mạnh với nước này”, tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo: “Mỹ không nên quên thực tế là Triều Tiên nhanh chóng nổi lên như một quốc gia chiến lược có khả năng tạo ra mối đe dọa hạt nhân đáng kể đối với lãnh thổ trên đất liền Mỹ.

Những quốc gia đã giơ tay ủng hộ giải quyết vấn đề thông qua lệnh trừng phạt sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi hậu quả mà ‘nghị quyết’ trừng phạt mới nhất này gây ra và chúng tôi cam đoan rằng họ sẽ phải trả giá đắt vì những gì đã làm”.

Các đồng minh của Triều Tiên là Trung Quốc và Nga đều đã ủng hộ nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.