Trung - Hàn hàn gắn quan hệ

.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, ngày 14-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh nhằm tìm cách khôi phục quan hệ song phương vốn có dấu hiệu nguội lạnh từ khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. 	          Ảnh: AP
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi “sự khởi đầu mới” trong quan hệ song phương Trung - Hàn và nỗ lực chung để kiềm chế chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Trung - Hàn chứng kiến lễ ký kết các văn kiện song phương, song không có dấu hiệu nào cho thấy hai bên đưa ra tuyên bố chung cụ thể. Theo AP, chuyến thăm của ông Moon được xem là dấu hiệu cho thấy “bước tiến” trong nỗ lực giải quyết căng thẳng Trung - Hàn suốt một năm qua liên quan đến THAAD. Song, Bắc Kinh vẫn một mực yêu cầu gỡ bỏ THAAD vì cho rằng hệ thống này tạo điều kiện để Hàn Quốc cùng đồng minh Mỹ theo dõi các hoạt động quân sự ở đông bắc Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới cán cân quân sự tại khu vực và không giúp hạ nhiệt căng thẳng với CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc gặp lần này, hai bên cũng thảo luận các vấn đề liên quan đến lệnh cấm công dân Trung Quốc du lịch đến Hàn Quốc, việc cải thiện quan hệ kinh tế, công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung - Nhật - Hàn.

Tranh cãi về THAAD là nguyên nhân dẫn đến việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm bán tour theo nhóm đến Hàn Quốc. Lệnh cấm của Bắc Kinh đã làm chậm đà tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc, nhất là mảng du lịch; nhiều chuyến bay của các hãng hàng không Hàn Quốc theo đó cũng không thể tiếp tục khai thác.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.