Nguyên nhân chính của việc dừng cứu hộ tàu ngầm ARA San Juan là do giới chức Argentina đến nay vẫn không xác định được vị trí con tàu.
Hải quân Argentina ngày 30-11 thông báo đã ngừng hoạt động cứu hộ 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trên biển Nam Đại Tây Dương hai tuần trước.
Tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: Reuters |
Phát biểu trước báo giới hôm qua, người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, mặc dù các lực lượng hải quân đã nỗ lực tối đa trong công tác tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ thủy thủ đoàn của tàu ngầm ARA San Juan, nhưng cho tới thời điểm này vẫn chưa thể tìm thấy con tàu.
Theo ông Balbi, 2 tuần đã trôi qua, gấp đôi thời gian mà khả năng các thủy thủ có thể được cứu hộ thành công: “Số ngày quyết định khả năng cứu người thành công đã được tăng gấp đôi so với thông thường. Dựa trên tình hình thực tế, chúng tôi quyết định dừng công tác cứu hộ”.
Tuy nhiên, người phát ngôn hải quân Argentina cũng nhấn mạnh, mặc dù không thể xác định được số phận thủy thủ đoàn của con tàu xấu số trên, song lực lượng chức năng sẽ vẫn tìm kiếm các mảnh vỡ của con tàu trên nhằm tìm kiếm câu trả lời cho sự biến mất bí ẩn của thủy thủ đoàn và con tàu định mệnh. Với quyết định này, Bộ Quốc phòng Argentina cũng đã chính thức công bố gián tiếp việc 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan đã hy sinh.
Tàu ngầm ARA San Juan bị mất liên lạc từ ngày 15-11 vừa qua khi đang trên hành trình đến khu vực Ushuaia gần điểm cực Nam của Nam Mỹ. Con tàu được lệnh cắt ngắn lộ trình để trở lại căn cứ Hải quân Mar del Plata ngay lập tức. Trước thời điểm mất tích, con tàu đã phát đi tín hiệu gặp sự cố về điện.
Hơn 2 tuần đã qua, cùng sự hỗ trợ của 18 quốc gia trong đó có Mỹ, Nga, Anh và Pháp, Argentina đã triển khai chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ, với sự tham gia của 4.000 người và 30 máy bay, tàu thuyền các loại song cũng không đem lại kết quả.
Hy vọng tìm kiếm những người còn sống sót trên tàu ngày càng mờ nhạt sau khi có những nguồn tin cho thấy đã nghe thấy tiếng nổ lớn gần vị trí cuối cùng mà con tàu từng xuất hiện.
Theo điều tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), 3 giờ sau khi tàu ARA San Juan báo cáo thông tin lần cuối với đài chỉ huy, một vụ nổ lớn đã xảy ra chỉ cách điểm tàu đã liên lạc 27 km. Trong những ngày gần đây, công tác tìm kiếm và cứu hộ đã tập trung ở vùng biển được cho là tàu đã nổ, với độ sâu từ 200-1.000m.
Người thân của thủy thủ đoàn đã phản ứng mạnh, kể cả giận dữ và đau buồn trong suốt 2 tuần qua về những thông tin liên quan đến chiến dịch tìm kiếm cứu hộ. Nhiều người còn chỉ trích Chính phủ Argentina, cho rằng sự thiếu đầu tư và tình trạng tham nhũng của không ít quan chức đã khiến con tàu không đảm bảo an toàn hoạt động.
Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu từ năm 1985 và đã được nâng cấp ít năm trước.
ARA San Juan là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do Đức chế tạo, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn.
Theo VOV