Iran: Biểu tình biến thành bạo lực

.

Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 1-1 cho biết, ít nhất 12 người chết trong các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Iran, khi những người biểu tình tìm cách chiếm giữ các trạm cảnh sát và căn cứ quân sự.

Biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố của Iran. 	Ảnh: Reuters
Biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố của Iran. Ảnh: Reuters

Biểu tình bùng phát vào ngày 28-12-2017 ở thành phố Mashha xung quanh các vấn đề kinh tế, lan rộng đến một số thành phố khác. Những người biểu tình mang biểu ngữ chống lại chính phủ và nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei nhưng vấp phải sự ngăn cản của lực lượng an ninh. Hơn 400 người đã bị bắt.

Theo Đài truyền hình nhà nước Iran, 10 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ vào đêm 31-12-2017. Hai người thiệt mạng trước đó trong cuộc biểu tình ở phía tây Iran vào tối 30-12. Đài truyền hình cũng phát sóng những hình ảnh các tòa nhà bốc cháy, xe cứu thương chạy trên đường phố…

Hãng Reuters cho hay, đây là làn sóng biểu tình chống chính phủ lớn nhất tại Iran kể từ khi xảy ra tình trạng bạo loạn năm 2009. Ngày 31-12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani có bài phát biểu đầu tiên liên quan các cuộc biểu tình, cho rằng người dân có quyền thể hiện quan điểm nhưng không được dẫn tới bạo lực và không được làm tổn hại tới tài sản công cộng. Bộ trưởng Nội vụ Rahmani Fazli khẳng định: “Những ai phá hoại của công, vi phạm pháp luật và gây rối thì phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình và phải trả giá”.

Ông Rouhani trở thành Tổng thống vào năm 2013 với cam kết phục hồi kinh tế và xoa dịu căng thẳng xã hội. Song, giá cả tăng cao và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 12% làm nhiều người cho rằng, tiến trình thực hiện cam kết của ông Rouhani quá chậm.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.